Tổng thống Trump ký luật loại công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ

Các công ty nước ngoài sẽ bị cấm niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Mỹ nếu không tuân thủ các yêu cầu về kiểm toán.

Theo Reuters, hôm 18/12 (theo giờ Mỹ),  Tổng thống Trump  đã ký đạo luật cho phép loại bỏ các công ty Trung Quốc ra khỏi sàn chứng khoán Mỹ , nếu những công ty này không tuân thủ các quy tắc kiểm toán. 

Một số nghị sĩ Mỹ cho rằng luật mới sẽ bảo vệ nhà đầu tư Mỹ cũng như các doanh nghiệp niêm yết khác. “Luật sẽ đảm bảo mọi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tuân thủ các quy định chung”, một nghị sĩ nhấn mạnh.

Cụ thể, dự luật vừa được ký ban hành nêu trên cấm các công ty nước ngoài niêm yết trên các sàn chứng khoán của Mỹ nếu không đáp ứng được các yêu cầu về kiểm toán trong 3 năm liên tiếp.

Reuters cho biết dự luật được áp dụng cho các công ty đến từ bất cứ quốc gia nào vi phạm các nguyên tắc tài chính. Song theo các nhà ủng hộ dự luật nói trên, đích ngắm chủ yếu hướng đến các công ty Trung Quốc đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, chẳng hạn như: gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo, hay tập đoàn dầu mỏ PetroChina…

Nhiều năm qua, các công ty Trung Quốc đã sử dụng thị trường vốn của Mỹ và tài chính dựa trên đồng USD như một thành phần tài trợ chính để phát triển doanh nghiệp.

Tổng thống Donald Trump ký thông qua luật mới. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump ký thông qua luật mới. Ảnh: AP

"Việc để các công ty Trung Quốc phớt lờ những quy định mà doanh nghiệp Mỹ phải tuân thủ là điều thật nguy hiểm" - theo Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Kennedy của Louisiana, người bảo trợ chính cho luật mới.

Dự luật được ký nói trên được xem là một động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc.

Theo VTV, về phía bên kia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nước này "chống lại việc chính trị hóa quy định chứng khoán" và kêu gọi hợp tác để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

"Dự luật sẽ làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư toàn cầu vào thị trường vốn của Mỹ và sẽ làm suy yếu vị thế toàn cầu của thị trường vốn tại Mỹ và làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ", bà Hoa Xuân Ánh nói.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương