Tổng thống Trump sẽ cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 60 ngày

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/4 cho biết, ông sẽ ban hành sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 60 ngày và sẽ đánh giá lại sau thời hạn trên nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 21/4 rằng ông sẽ ký một lệnh hành pháp sớm nhất là vào ngày 22/4 đình chỉ nhập cảnh vào Mỹ của người nhận thẻ xanh trong 60 ngày. (Không ảnh hưởng đến các lao động nhập cư tạm thời), theo CNN.

Không giống như các lệnh cấm du lịch trước đây được thực hiện kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu ở Trung Quốc, ông Trump chỉ ra rằng lệnh cấm này nhằm bảo vệ công việc của công dân Mỹ và không ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Chúng tôi muốn bảo vệ công nhân Mỹ và tôi nghĩ khi chúng ta tiến lên phía trước, chúng ta sẽ ngày càng bảo vệ họ nhiều hơn”, ông Trump nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng ngày 21/4. Ảnh: Getty.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng ngày 21/4. Ảnh: Getty.

Bằng cách tạm dừng nhập cư, chúng tôi sẽ giúp ưu tiên người Mỹ thất nghiệp lên hàng đầu trong công việc khi nước Mỹ mở cửa trở lại”, ông Trump nói. “Đây là điều rất quan trọng. Sẽ là sai lầm và bất công cho người dân Mỹ bị thất nghiệp bởi đại dịch và sau đó lại bị thay thế bằng lao động nhập cư mới từ nước ngoài”, đã có hơn 22 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng vừa qua.

Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, với 816.385 người mắc bệnh (tăng 23.626 ca trong 24 giờ qua), trong khi số người thiệt mạng tăng thêm 2.660 ca lên 177.234.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo - bang chịu thiệt hại nặng nề nhất trong dịch Covid-19 - gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng vào chiều 21/4 (theo giờ Mỹ) nhằm bàn thảo phương hướng khả thi để có thể mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian tới.

Ông Cuomo cho rằng, chỉ có xét nghiệm diện rộng mới có thể giúp bang New York nới lỏng được các lệnh hạn chế đang áp dụng hiện nay và mở cửa lại các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, New York chưa thể tiến hành xét nghiệm rộng rãi bởi thiếu một số chất phản ứng cần có trong các bộ xét nghiệm và Thống đốc Cuomo hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ nguồn cung chất này từ chính quyền liên bang.

New York ghi nhận thêm 481 ca tử vong trong 24 giờ qua, tăng 3 ca so với mức tăng của ngày hôm trước, nâng tổng số ca tử vong của bang lên 14.828 người.

Thẻ xanh còn gọi là thẻ thường trú hay giấy nhập cư cho những người không phải công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú tại Mỹ. Nói cách khác, người được cấp thẻ xanh được hưởng quy chế thường trú tại Mỹ và có thể định cư tại đây.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương