Tổng thống Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 18/11

Trump sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh bầu cử, Tòa Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump trong khi Georgia phát hiện hơn 2.700 phiếu bầu bị bỏ sót.

Tòa Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump

Theo phán quyết ngày 17/11 của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, các quan chức bầu cử ở thành phố Philadelphia không phạm luật khi yêu cầu các quan sát viên giữ khoảng cách ít nhất 4,5 mét với nhân viên kiểm phiếu.

Quan sát viên đứng sau rào chắn dùng điện thoại quay cảnh nhân viên kiểm phiếu làm việc ở Allentown, bang Pennsylvania. Ảnh: AP.
Quan sát viên đứng sau rào chắn dùng điện thoại quay cảnh nhân viên kiểm phiếu làm việc ở Allentown, bang Pennsylvania. Ảnh: AP.

Vụ kiện này là một trong những khiếu nại hậu bầu cử kéo dài nhất của chiến dịch Trump. Các quan sát viên đảng Cộng hòa đệ đơn kiện cho rằng họ phải đứng rất xa trong phòng kiểm phiếu, sau một hàng rào cao tới thắt lưng, khiến họ không thể nhìn thấy bất cứ thông tin nào trên phong bì chứa phiếu bầu và cũng không thể kết luận liệu thủ tục kiểm phiếu có tuân thủ đúng các quy định hay không.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã khởi kiện về vấn đề này và được thẩm phán tòa phúc thẩm bang Pennsylvania nhất trí, kết luận rằng các quan sát viên đã không được tiếp cận ở khoảng cách đủ gần. Tòa phúc thẩm sau đó yêu cầu quan chức bầu cử hạt Philadelphia di chuyển rào chắn đến gần các bàn kiểm phiếu hơn.

Tuy nhiên, với 5 phiếu thuận và hai phiếu chống, Tòa án Tối cao Pennsylvania hôm qua đảo ngược phán quyết của tòa phúc thẩm. Tòa khẳng định luật bầu cử của bang chỉ yêu cầu các quan sát viên phải được phép hiện diện trong phòng kiểm phiếu chứ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa họ và các bàn kiểm phiếu. Tòa cho biết thêm nghị viện bang đã trao quyền cho các hội đồng bầu cử hạt tự quyết định vấn đề này.

Trong trường hợp tại Philadelphia, hội đồng bầu cử địa phương đã đưa ra quy tắc về khoảng cách 4,5 mét sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cách đảm bảo bí mật phiếu bầu cũng như bảo vệ nhân viên kiểm phiếu và quan sát viên khỏi nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Phán quyết từ Tòa Tối cao Pennsylvania có thể làm suy yếu cáo buộc của chiến dịch Trump tại tòa án liên bang. Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, hôm 17/11 đã thay mặt ông tham gia phiên điều trần ở tòa án liên bang để tranh luận về kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

Georgia phát hiện thêm hơn 2.700 phiếu bầu bị bỏ sót

Hạt Fayette, bang Georgia, phát hiện 2.755 lá phiếu không được cập nhật vào kết quả bầu cử, trong đó 1.577 phiếu ủng hộ Tổng thống Trump.

Nhân viên kiểm phiếu lại bằng tay ở hạt Cobb, bang Georgia. Ảnh: AP.
Nhân viên kiểm phiếu lại bằng tay ở hạt Cobb, bang Georgia. Ảnh: AP.

Hạt Fayette, phía nam thành phố Atlanta, phát hiện một thẻ nhớ chứa kết quả bầu cử chưa được tải lên trong khi kiểm phiếu lại bằng tay. Quy trình này được thực hiện nhằm đảm bảo các máy bầu cử mới đã đếm phiếu chính xác, Gabriel Sterling, quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thư ký bang Georgia cho biết, theo VnExpress.

Tuy nhiên, số phiếu bầu bị bỏ sót không thể thay đổi kết quả chung của cuộc đua tổng thống. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn là người dẫn trước ở Georgia.

Trước đó, cuộc kiểm phiếu lại bằng tay ở hạt Floyd, bang Georgia, hôm 16/11 cũng phát hiện 2.508 phiếu bầu chưa được tính, trong đó 1.643 phiếu dành cho Trump, 865 phiếu ủng hộ Biden.

Sự cố này xảy ra do giới chức bầu cử hạt Floyd quên tải dữ liệu phiếu bầu từ thẻ nhớ của một máy scan phiếu, Sterling, cho hay, gọi đây là "một sai lầm đáng kinh ngạc".

Cả hai hạt sẽ phải xác nhận lại kết quả của họ. Khi những phiếu bầu bị bỏ sót được tính, chênh lệch giữa Trump và Biden sẽ là khoảng 13.000 phiếu.

Biden hôm 13/11 được xác định chiến thắng ở Georgia trong lần kiểm phiếu đầu tiên. Do cách biệt giữa hai ứng viên chưa đến 0,3%, Tổng thư ký bang Brad Raffensperger đã ra lệnh kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu từ ngày 14/11.

Trump sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh bầu cử

Trump sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Krebs vì đưa ra tuyên bố "rất không chính xác" về an ninh bầu cử.

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Chris Krebs trả lời phóng viên tại Virginia hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Chris Krebs trả lời phóng viên tại Virginia hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh bầu cử năm 2020 rất không chính xác. Cuộc bầu cử năm nay rất nhiều sự không chính xác và gian lận, gồm cả người chết bỏ phiếu, người giám sát không được phép vào các địa điểm bỏ phiếu, 'trục trặc' trong máy bỏ phiếu chuyển phiếu của Trump sang cho Biden, bỏ phiếu muộn và nhiều thứ khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter tối 17/11 (sáng 18/11 giờ Hà Nội).

"Do đó, Chris Krebs bị chấm dứt chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, có hiệu lực ngay lập tức", Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Krebs, người được Trump bổ nhiệm, là giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) từ khi CISA được thành lập năm 2018. Krebs trước đó lãnh đạo cơ quan tiền nhiệm của CISA là Cục Bảo vệ và Chương trình Quốc gia.

Truyền thông Mỹ tuần trước đưa tin Krebs dự kiến bị Nhà Trắng sa thải, sau khi thu hút sự chú ý vì những nỗ lực nhằm lật tẩy những thuyết âm mưu về gian lận cử tri và an ninh bầu cử.

Krebs làm việc tại DHS từ năm 2017. Trước khi làm việc trong chính phủ liên bang, ông là giám đốc chính sách an ninh mạng Nhóm các vấn đề chính phủ của Microsoft. Ông tập trung vào các vấn đề gồm tăng cường an ninh bầu cử và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi bị tấn công, cùng các sáng kiến mạng khác.

CISA hôm 12/11 ra tuyên bố nói rằng các bên liên quan và quan chức khẳng định bầu cử năm 2020 là cuộc bầu cử "an toàn nhất trong lịch sử Mỹ" và bác bỏ những khẳng định rằng hệ thống bỏ phiếu đã bị xâm phạm theo bất kỳ phương thức nào. Tuyên bố này dường như ngầm thể hiện sự phản đối những cáo buộc của Tổng thống và một số đồng minh của ông.

Biden không muốn điều tra Trump

Biden được cho là không muốn mở các cuộc điều tra về Trump sau khi ông rời Nhà Trắng do lo ngại đất nước chia rẽ thêm.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới tại Wilmington, bang Delaware, hôm 10/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới tại Wilmington, bang Delaware, hôm 10/11. Ảnh: AFP.

NBC News hôm nay dẫn 5 nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết trong một cuộc thảo luận với nhóm cố vấn, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã cảnh báo một số đảng viên Dân chủ muốn điều tra Donald Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng không còn được bảo vệ pháp lý.

Theo nguồn tin, Biden lo ngại những cuộc điều tra như vậy sẽ chỉ khoét sâu sự chia rẽ chính trị tại Mỹ, trong khi Tổng thống đắc cử công khai tuyên bố rằng nhiệm vụ của ông là đoàn kết người dân vượt qua những ranh giới về đảng phái.

Biden đặc biệt lo lắng về các cuộc điều tra thuế liên bang hiện nay đối với Trump, hoặc khả năng các công tố viên sẽ chống lại những lệnh ân xá mà Tổng thống Mỹ dành cho các thành viên trong đội ngũ của ông trước khi rời nhiệm sở.

Một cố vấn cho biết Biden từng nói rõ rằng ông "chỉ muốn bỏ qua" sau khi Trump kết thúc nhiệm kỳ. Theo một nguồn tin khác, Biden khả năng cao "sẽ có xu hướng sửa chữa các vấn đề và bước tiếp thay vì tiến hành truy tố".

Phát ngôn viên của Biden chưa bình luận về thông tin trên.

Trump nói Michigan từ chối chứng nhận kết quả bầu cử

Tổng thống Mỹ thông báo trên Twitter rằng bang Michigan từ chối chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm nay, gọi đây là "điều đẹp đẽ".

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 5/11. Ảnh: AP.
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 5/11. Ảnh: AP.

"Chà! Michigan vừa từ chối chứng nhận kết quả bầu cử! Có lòng dũng cảm là một điều đẹp đẽ. Nước Mỹ tự hào!", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter tối 17/11.

Trong một động thái chưa từng có, Hội đồng vận động bỏ phiếu hạt Wayne có trụ sở tại thành phố Detroit, bang Michigan đã bế tắc giữa các đảng phái trong cuộc bỏ phiếu quan trọng hôm 17/11 và không thể chứng nhận kết quả tổng thống của hạt trước thời hạn. Hai thành viên Dân chủ trong hội đồng đã bỏ phiếu chứng nhận kết quả, trong khi hai thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Tổng thống đắc cử Joe Biden được truyền thông xướng tên là người chiến thắng ở bang chiến trường Michigan khi giành được hơn Trump 148.000 phiếu bầu. Chiến thắng của Biden được hỗ trợ bởi sự ủng hộ mạnh mẽ ở hạt Wayne.

Nếu kết quả kiểm phiếu không được chứng nhận, chiến thắng của Biden tại bang Michigan sẽ bị thách thức bởi các phiếu đại cử tri.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương