Tổng thống Ukraina bất ngờ sa thải người đứng đầu SBU

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm Chủ nhật (17/7) đã bất ngờ sa thải người đứng đầu Cơ quan an ninh nội (SBU), và Tổng công tố viên nhà nước, với lý do hàng chục người làm việc trong 2 cơ quan này hợp tác với Nga.

Việc sa thải Giám đốc SBU Ivan Bakanov, một người bạn thời thơ ấu của Zelenskyy, và Tổng công tố Iryna Venediktova, người đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố tội ác chiến tranh của Nga, đã được công bố trong lệnh hành pháp trên trang web của tổng thống.

Tổng thống Ukraina bất ngờ sa thải người đứng đầu SBU - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraina bất ngờ sa thải người đứng đầu SBU.

Đây là 2 vụ sa thải chính trị lớn nhất kể từ khi Nga tấn công quân sự vào ngày 24/2, cuộc tấn công đã buộc toàn bộ bộ máy nhà nước phải tập trung vào nỗ lực chiến tranh.

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Zelenskyy cho biết ông đã sa thải các quan chức cấp cao nhất vì có nhiều thông tin cho rằng nhiều thành viên trong cơ quan của họ đã hợp tác với Nga, một vấn đề mà ông nói cũng đã đụng đến các cơ quan khác.

Ông Zelenskyy cho biết, đã có 651 trường hợp bị cáo buộc phản quốc và hợp tác với Nga trong đó có hơn 60 quan chức từ các cơ quan của Bakanov và Venediktova hiện đang làm việc cho các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Số lượng các vụ phản quốc đặt ra thách thức to lớn mà Ukraina phải đối mặt trong bối cảnh mà Ukraina nói rằng mình đang chiến đấu chống lại Nga vì một cuộc chiến sinh tồn.

Zelenskyy nói: "Một loạt tội ác chống lại nền tảng an ninh quốc gia của nhà nước ... đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo có liên quan".

"Mỗi câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp", ông nói thêm.

Quân đội Nga đã chiếm được nhiều vùng phía Nam và Đông của Ukraina trong một cuộc tấn công quân sự khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời và nhiều thành phố bị phá hủy.

Vẫn chưa rõ làm thế nào mà khu vực Kherson nằm ở phía Nam, hiện do Nga chiếm đóng lại thất thủ nhanh chóng như vậy, trái ngược với sự kháng cự quyết liệt xung quanh Kyiv khiến Nga cuối cùng phải rút lui để tập trung đánh chiếm trung tâm công nghiệp Donbas ở phía Đông.

Trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân, ông Zelenskyy lưu ý vụ bắt giữ gần đây vì nghi ngờ cựu lãnh đạo SBU, người chị trách nhiệm giám sát khu vực Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014 mà Kyiv và phương Tây vẫn coi là đất của Ukraina – phản quốc.

"Đã thu thập đủ bằng chứng để báo cáo người này vì tình nghi phản quốc. Tất cả các hoạt động phạm tội của ông ta đều được ghi lại", ông nói.

Ông Bakanov được bổ nhiệm làm người đứng đầu SBU vào năm 2019, một trong những gương mặt mới nổi lên sau khi Zelenskyy, một cựu diễn viên hài, thắng cử vào đầu năm đó.

Ông Zelenskyy đã bổ nhiệm Oleksiy Symonenko làm tổng công tố viên mới theo một lệnh hành pháp riêng biệt cũng được công bố trên trang web của tổng thống.

(Theo Reuters)

PV