Tổng thống Zelensky nói Ukraina sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraina chuẩn bị thảo luận về việc áp dụng quy chế trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga, được các bên thứ ba đảm bảo và đưa ra trưng cầu dân ý.

“Các đảm bảo an ninh và tính trung lập, tình trạng phi hạt nhân hóa của Ukraina. Chúng tôi đã sẵn sàng để tiến tới thỏa thuận. Đây là điểm quan trọng nhất", Zelensky nói trong một video dài 90 phút phát biểu với các nhà báo Nga.

Zelensky nói rằng trong khi chính phủ của ông đang thảo luận về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraina trong các cuộc đàm phán với Nga, các yêu cầu khác của Nga như phi quân sự hóa hiện chưa được đưa ra. Ông cho biết các thành phố nói tiếng Nga ở Ukraina đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

screen-shot-2022-03-28-at-06.39.28.png

Trước đó, Tổng thống Ukraina cho rằng, các nước phương Tây thiếu can đảm trong việc trợ giúp Ukraina, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp vũ khí.

Trong một bài phát biểu trực tuyến, Zelensky cáo buộc các chính phủ phương Tây “sợ phải ngăn chặn thảm kịch này. Thiếu quyết đoán trong việc đưa ra quyết định".

Các bình luận được đưa ra sau khi Biden có bài phát biểu tại Ba Lan nói rằng Putin “không thể tiếp tục nắm quyền” và kêu gọi các đồng minh đoàn kết. Nhà Trắng sau đó đã cố gắng bác bỏ những bình luận đó, nhấn mạnh Mỹ không có chiến lược thay đổi chế độ ở Nga.

Tổng thống Ukraina cho biết thêm, một số quốc gia đã hứa sẽ gửi tên lửa phòng không và máy bay cũng như vũ khí nhỏ nhưng Kyiv không nhận được những gì họ cần.

Ukraina chỉ cần 1% số máy bay và 1% số xe tăng của NATO, ông nói thêm rằng sẽ không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào cảng Mariupol bị bao vây phía Nam nếu không có đủ xe tăng, xe bọc thép và máy bay.

"Chúng tôi đã chờ đợi 31 ngày. Ai là người phụ trách cộng đồng châu Âu-Đại Tây Dương?", ông nói.

Zelensky đã nhiều lần lập luận rằng Nga sẽ tìm cách mở rộng hơn nữa sang châu Âu nếu Ukraina thất thủ. Tuy nhiên, NATO đã bác bỏ lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina với lý do điều này có thể kích động một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Trước đó, ông Zelensky đã nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và bày tỏ sự thất vọng khi máy bay chiến đấu do Nga sản xuất ở Đông Âu vẫn chưa được chuyển giao cho Ukraina, văn phòng của ông Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố.

Zelensky cho biết Ba Lan và Hoa Kỳ đều tuyên bố sẵn sàng đưa ra quyết định về hỗ trợ máy bay cho Ukraina. Tuy nhiên, Washington đã từ chối lời đề nghị bất ngờ của Ba Lan về việc chuyển máy bay chiến đấu MiG-29 đến căn cứ của Mỹ ở Đức để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraina.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraina, Đại tá Yuri Ignat nói với Reuters rằng các phi công của nước này đã huấn luyện trong nhiều năm và tiến hành các cuộc tập trận chung với các phi công Mỹ chính xác vì "chúng tôi hiểu rằng có thể có một kịch bản như vậy".

Ông nói, Ukraina hiện cần các máy bay chiến đấu như F-15 và F-16 của Mỹ để bổ sung cho các máy bay MiG-29 và Sukhoi đã cũ kỹ từ thời Liên Xô của Ukraina, nhằm vượt qua ưu thế về số lượng và công nghệ của Nga trên không.

Ignat nói: “Chúng tôi đang chiến đấu với những thiết bị của những năm 70 và 80, họ đang chiến đấu với những thiết bị của năm 2010 và tiên tiến hơn.

Ông nói: “Chúng tôi rất biết ơn những thiết bị do Liên Xô sản xuất được cung cấp cho chúng tôi bởi các quốc gia Trung Âu vẫn có nó. Nhưng như vậy là chưa đủ".

"Chúng tôi cũng muốn có máy bay phương Tây, chẳng hạn như F15, F16. Chúng tôi không đòi hỏi gì hơn, như F35", Ignat nói thêm khi đề cập đến một mẫu máy bay chiến đấu hiện đại hơn của Mỹ.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương