TP. HCM trở thành vùng xanh, người dân thành phố về quê ăn Tết có phải cách ly?

TP.HCM chính thức trở thành vùng xanh (cấp độ 1), theo nghị quyết 128 của Chính phủ người dân từ TP về các địa phương sẽ không bị cách ly.

Tại buổi họp báo chiều 7/1, phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM Phạm Đức Hải thông tin số ca mắc mới tại TP.HCM dao động trên dưới 500 ca mỗi ngày. Số ca tử vong là 20 - mức thấp nhất trong 175 ngày kể từ ngày 16/7/2021. 

Trong 6 lần đánh giá cấp độ dịch, lần công bố kết quả đánh giá gần đây nhất TP.HCM đã trở thành vùng xanh (cấp độ 1), sau nhiều tháng duy trì ở cấp độ 2 (vùng vàng - nguy cơ trung bình).

TP.HCM chính thức trở thành vùng xanh (cấp độ 1) sau nhiều tháng duy trì ở cấp độ 2 (vùng vàng) - Ảnh: TTO
TP.HCM chính thức trở thành vùng xanh (cấp độ 1) sau nhiều tháng duy trì ở cấp độ 2 (vùng vàng) - Ảnh: TTO

Theo một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM thông tin: "Với việc đạt cấp độ 1, các hoạt động gần như trở lại bình thường nhưng vẫn phải tuân thủ các biện pháp 5K. Bởi việc đánh giá theo tuần nên chưa thể nói trước điều gì. Ngoài ra cấp độ này xét trên bình diện toàn TP, riêng một số quận huyện; phường xã vẫn còn một số nơi đang ở cấp độ 2, 3 cần tiếp tục được giám sát chặt chẽ".

Đối với việc đi lại của người dân từ TP. HCM về các địa phương, theo nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, thì người dân từ vùng xanh về sẽ không bị hạn chế và cũng không bị cách ly. 

Nghị quyết
Nghị quyết

 Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo TP.HCM cho biết đến nay cơ bản các hoạt động kinh tế, xã hội ở TP.HCM được hoạt động ổn định trở lại. Một số loại hình dịch vụ được đánh giá nguy cơ cao như karaoke, quán bar, vũ trường, massage cũng sẽ bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 10/1 tới.

Tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 của TP.HCM đạt trên 17 triệu người (tiêm mũi 1, 2, 3), đây được cho là một trong những yếu tố then chốt kéo giảm cấp độ dịch. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng vừa có quyết định tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, sau hơn 5 tháng thành lập khi cao điểm dịch bệnh gia tăng.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc thành phố được chuyển từ vùng vàng sang vùng xanh là "tín hiệu đáng mừng", nhưng không vì thế người dân lơ là chủ quan trong phòng dịch, đặc biệt trong bối cảnh biến chủng Omicron xâm nhập.

Đến nay TP.HCM phát hiện 11 ca mắc biến chủng Omicron đều là người nhập cảnh. 

Diệu Thuần (t/h)

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nhiều người ghi nhận di chứng phổi, tim mạch, rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nhiều người ghi nhận di chứng phổi, tim mạch, rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19

"Tổ chức nghiên cứu tác động của COVID-19 với các lĩnh vự, tạo điều kiện cho người sau mắc COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường", ông Thượng nhấn mạnh.