Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nhiều người ghi nhận di chứng phổi, tim mạch, rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19

"Tổ chức nghiên cứu tác động của COVID-19 với các lĩnh vự, tạo điều kiện cho người sau mắc COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường", ông Thượng nhấn mạnh. 

Tham luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sáng 8/1, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng WHO, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. 

Trước tình hình đó, TP.HCM cũng không ngoại lệ dù số ca mắc, số chuyển nặng và tử vong giảm sâu. 

Với quyết tâm tăng độ bao phủ vắc xin đến người dân, nhất là nhóm người có nguy cơ, cùng với những tín hiệu lạc quan về thuốc kháng virus, theo ông Thượng, TP có cơ sở và niềm tin để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

  Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng - Ảnh: DUYÊN PHAN

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng - Ảnh: DUYÊN PHAN

TP.HCM cũng đã xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron. Theo đó sẽ triển khai các hoạt động kiểm soát người nhập cảnh, xét nghiệm nhanh khi vừa nhập cảnh, nếu dương tính sẽ cách ly tại bệnh viện dã chiến số 12 và lấy mẫu PCR giải trình tự gene. Đồng thời, có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ tại địa phương.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm, một vấn đề mới phát sinh là TP bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19 khá đa dạng, bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần… Ngành y tế xem đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022.

Ngoài việc huy động các chuyên gia thuộc các lĩnh vực sức khỏe xây dựng kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân, TP sẽ khôi phục hoạt động điều trị các bệnh thông thường, chủ động phát hiện các vấn đề sức khỏe hậu COVID-19; tăng cường phối hợp đông tây y… Đặc biệt, sẽ tổ chức tổng đài chăm sóc sức khỏe tâm thần, đẩy mạnh các hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần các cấp.

Thanh Mai

Bộ Văn hóa đề nghị dừng bắn pháo hoa, tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Bộ Văn hóa đề nghị dừng bắn pháo hoa, tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Ngành văn hóa đã trải qua 2 mùa Tết Nguyên đán (2020 và 2021) phải dừng các lễ hội đầu xuân, do ảnh hưởng của dịch bệnh.