Lý do gì khiến biến chủng Omicron lây lan mạnh?

WHO tuần trước ghi nhận kỷ lục gần 9,5 triệu ca nhiễm nCoV mới, tăng 71% so với tuần trước đó.

Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm 7/1 cho biết biến chủng Omicron lây lan vô cùng nhanh chóng, do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đầu tiên là những đột biến giúp virus bám dính vào tế bào người dễ dàng hơn.

"Đầu tiên là những đột biến giúp virus bám dính vào tế bào người dễ dàng hơn. Thứ hai là tình trạng được gọi là né tránh miễn dịch. Điều này đồng nghĩa với mọi người vẫn có thể nhiễm virus ngay cả khi từng nhiễm hoặc đã tiêm chủng.

Lý do khác là chúng tôi đang chứng kiến sự sao chép của Omicron ở đường hô hấp trên, khác với Delta và những biến chủng khác cũng như chủng gốc vốn nhân rộng ở đường hô hấp dưới, trong phổi", Van Kerkhove cho hay.

Lý do gì khiến biến chủng Omicron lây lan mạnh?

Tuy nhiên, chuyên gia WHO còn chỉ ra rằng Omicron đang truyễn nhiễm mạnh mẽ trong bối cảnh người dân tiếp xúc với nhau nhiều hơn, dành thêm thời gian ở trong nhà do mùa đông ở Bắc Bán cầu, đồng thời không tuân thủ những biện pháp chống dịch như giữ khoảng cách.

"Điều công chúng cần quan tâm là giảm tiếp xúc với virus. Chúng tôi muốn mọi người hiểu và cảm thấy bản thân nắm giữ một số quyền kiểm soát đối với tình hình lây nhiễm", Van Kerkhove cho hay.

Biến chủng Omicron lần đầu được phát hiện tại miền nam châu Phi hồi tháng 11/2021, thuộc danh sách biến chủng đáng lo ngại của WHO.

Thanh Mai

TP.HCM thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

TP.HCM thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

Trước đó, TP.HCM đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, đều là các ca nhập cảnh.