TP.HCM bồi thường cho người dân bị thu hồi đất nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm

Dự kiến trong tháng 6, sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ và người dân Thủ Thiêm.

Ngày 8/6, ông Lê Phước Tài, Phó Trưởng ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, UBND quận 2 và Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm đã chuẩn bị 198 nền đất tại Bình Khánh để phục vụ bồi thường cho người dân tại khu 4,3 ha. 

Đồng thời, ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm đã tham mưu cho TP.HCM tổng hợp những vấn đề còn tồn đọng tại đây. Dự kiến trong tháng 6, sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ và người dân Thủ Thiêm.

Trước đó, trong cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM quý 1/2020, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo, trong quý 2/2020 tập trung thực hiện chính sách đền bù tái định cư bổ sung trong khu đất diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1 (phường Bình An, quận 2, TPHCM).

Hiện trạng khu đất 4,3ha mà TP.HCM trước kia đã thu hồi sai quy định.
Hiện trạng khu đất 4,3ha mà TP.HCM trước kia đã thu hồi sai quy định.

UBND TPHCM đã trình HĐND TP.HCM về chính sách bồi thường, hỗ trợ theo phương án hoán đổi nền đất, căn hộ cho 331 hộ dân có nhà đất bị thu hồi trong khu 4,39 ha này.

Theo kết luận số 1483 năm 2018 của Thanh tra Chính phủ, khu đất trên nằm ngoài ranh quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và việc TP.HCM thu hồi nhà đất của người dân trước kia để thực hiện dự án là sai.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho người dân khu 4,39 ha Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được HĐND TP.HCM thông qua. Các cơ quan chức năng và UBND quận 2 cần khẩn trương thực hiện để sớm ổn định cuộc sống cho người dân và tái khởi động dự án sau một thời gian dài bị đình trệ.

Theo đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các hộ dân khu đất 4,39 ha thuộc khu phố 1 là nhằm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Thông báo kiểm tra số 1483 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc xây dựng chính sách trên là hoàn toàn mới, mang tính chất bổ sung. Trong quá trình xây dựng chính sách, thành phố tổ chức tiếp xúc, lắng nghe người dân, qua đó ghi nhận nhiều ý kiến đồng thuận.

Về giá cả, TP.HCM áp theo hệ số quy đổi. Cụ thể, hệ số quy đổi sát với thị trường, nhưng không thể dựa vào giá thị trường. Giá thị trường trôi nổi, không có giá trị pháp lý. Nhưng cơ sở pháp lý để thực hiện là các dự án bồi thường Nhà nước, hiện nhiều dự án lân cận khu 4,39ha đã có, TP.HCM áp dụng để quy chiếu thành giá bồi thường cho dân ở thời điểm này.

Lãnh đạo UBND TP.HCM nhận định giá bồi thường so với giá thị trường có độ chênh lệch, có thể chỉ bằng 50% giá thị trường.

Để người dân nhận nhà, nền đất tái định cư vẫn cảm thấy có thể tự bù vào phần chênh lệch thì TP.HCM áp dụng hệ số quy đổi thích hợp là 1.2 hoặc 1.3. Như vậy, người dân có thể mua bán lại với giá tương đương trên thị trường và được hưởng phần chênh lệch.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương