TP.HCM cần có phương án cứu đến cùng doanh nghiệp đang hoạt động

Để hỗ trợ doanh nghiệp cần 2 loại vaccine. Thứ nhất là vaccine COVID-19, thứ 2 là thông qua hình thức miễn, giảm thuế, phí kể cả phí bảo hiểm xã hội.

Chia sẻ tại Chương trình Café doanh nhân, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chứctrực tuyến ngày 31/7,  GS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, nêu con số cả nước có 39.400 doanh nghiệp (DN) giải thể, trên 40.000 DN tạm ngưng hoạt động. Riêng TPHCM có trên 2.800 DN đã giải thể và 11.500 DN ngưng hoạt động.

Ông Ngân cho rằng thực hiện giãn cách, cách ly, phong toả là những giải pháp bắt buộc, nhưng chỉ là tạm thời khi chưa có miễn dịch cộng đồng. Bởi vì giải pháp này nếu sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến sang chấn tâm lý cho chủ DN và người lao động.

vung-xanh-2-1627607688220565595844-1627617196035844887248.jpg
Doanh nghiệp đang phải sản xuất trong điều kiện 3 tại chỗ vừa chống dịch, vừa không để đứt gẫy chuỗ cung ứng. Ảnh: TT

Theo ông Ngân, cùng với giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, phải có giải pháp cụ thể bảo vệ sực khoẻ nhân dân. Chúng ta xác định mục tiêu miễn dịch cộng đồng nhưng không cứu DN thì rất nguy hại.

Về hỗ trợ DN, chuyên gia này cho rằng nên phân tầng để có các giải pháp hợp lý, không nên dồn chung một giải pháp. Theo ông Ngân, việc phân tầng nên theo ba dạng: DN đã giải thể, phá sản; DN tạm ngưng hoạt động; DN đang hoạt động. Trong đó, những DN đang hoạt động thì phải cứu đến cùng bằng nhiều giải pháp. 

Cũng theo ông Ngân, để hỗ trợ cho DN cần 2 loại vaccine. Thứ nhất là vaccine ngừa COVID-19. Loại vaccine thứ hai cho DN là các hình thức hỗ trợ, như miễn, giảm thuế, phí kể cả phí bảo hiểm xã hội. Với nợ vay thì Ngân hàng Nhà nước cần có chính sách cụ thể giãn, giảm, khoanh lại trong thời điểm này, để tạo cho DN có tính thanh khoản.

TS. Vũ Thành Tự Anh, Tổ trưởng Tổ tư vấn về chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM, cho rằng nên quán triệt chống dịch để sản xuất kinh doanh và duy trì sản xuất kinh doanh, để đủ nguồn lực chống dịch lâu dài. Đấy là tinh thần của mục tiêu kép.

Theo ông Vũ Thành Tự Anh, trong cách nhìn của Tổ tư vấn có hai công cụ rất quan trọng: Điều trị, giảm ca nặng và đẩy nhanh tiêm vaccine. Đến cuối năm nay, TPHCM sẽ tiêm đủ 2 mũi cho 70% người dân.

base64-1624846461761736262816-16269518508491259870838.png
Đến 15/8, việc tiêm vaccine cho người lao động của DN thành phố sẽ hoàn tất. Ảnh: Dân việt

Sở dĩ TPHCM đặt ra mục tiêu này vì tính toán tới điểm rơi của chống dịch.  Khi điểm rơi chống dịch của chúng ta chậm hơn, tức là mở cửa chậm hơn các nước trong khu vực, thì sẽ là thiệt thòi vô cùng lớn.

Do vậy, lúc này ngoài chống dịch, cần quan tâm an sinh xã hội, bảo vệ và hỗ trợ DN.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định TPHCM đang ở trong cuộc chiến trên hai mặt trận. Thứ nhất là bảo vệ an toàn, sức khoẻ cho người dân thành phố. Thứ hai cũng hết sức cấp bách và khẩn thiết, là duy trì sản xuất kinh doanh, ngăn tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất và đảm bảo ổn định, phát triển kinh tế xã hội.

Tình trạng sản xuất hiện nay tại doanh nghiệp đã không còn liền mạch, khi nhiều lao động nghỉ việc, nhiều công đoạn, phân xưởng phải ngừng lại nên doanh nghiệp rất khó khăn. Do vậy, từng DN phải bảo vệ sự an toàn cho mình, xây dựng phương án sản xuất an toàn trong từng dây chuyền, từng người lao động.

Đặc biệt, để bảo đảm sau khi kiểm soát dịch bệnh, DN trở lại hoạt động bình thường thì điều cần thiết là bảo vệ người lao động. Ngay cả DN tạm ngưng hoạt động cũng cần có giải pháp động viên, chăm sóc lao động, đặc biệt là những nhân viên nhiễm COVID-19. Việc này cũng là sự chuẩn bị cho sự khôi phục sau khi dịch bệnh qua đi.

Cũng theo ông Hoàn, TPHCM xác định ba nhóm việc, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN. Thứ hai, tiếp tục một số chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động của các DN. Thứ ba, cố gắng giải quyết bài toán tiêm vaccine. Phấn đấu trong tháng 8, thành phố đạt 70% người từ 18 tuổi được tiêm vaccine. Tất cả người cư trú trên địa bàn TPHCM đều được tiêm.

Việc tiêm vaccine cho người lao động ở các DN sẽ có nhiều phương thức. Tiêm tập trung theo các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc trực tiếp tại các DN đang hoạt động theo yêu cầu “ba tại chỗ”. Còn lại sẽ tiêm theo địa bàn cư trú, đây sẽ là phương thức phổ biến. Đến 15/8, thành phố sẽ hoàn thành việc tiêm cho người lao động của các DN.

Q.HUY