TP.HCM cân nhắc mở lại một số dịch vụ

Sau 26 ngày không có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, Sở Y tế TP.HCM đang rà soát và có văn bản tham mưu UBND TP.HCM mở lại một số dịch vụ trên cơ sở đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn phòng dịch COVID-19.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM ngày 8/3, Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức cho rằng, TP.HCM đã trải qua 26 ngày không phát hiện ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, đồng thời mối lo ngại về việc lây lan dịch khi người dân trở lại thành phố sau Tết Nguyên đán để làm việc, học tập... đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhất là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào Thành phố còn cao.

Trước vấn đề nhập cư trái phép, ông Dương Anh Đức đề nghị Sở Du lịch rà soát, xác minh kỹ và xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm quy định, làm ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố, theo TTXVN.

008hoatdonglai.jpg
Các dịch vụ  như vũ trường, quán bar, pub, beer club, các cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín như gym, yoga… tại TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được hoạt động trở lại. Ảnh: TTXVN

Ông Dương Anh Đức cũng yêu cầu UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo Công an địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND phường xã, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “COVID cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về thành phố từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra nếu đi về từ vùng dịch; đồng thời phối hợp ngành y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở; xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, theo Zing.vn, từ ngày 1/3, TP.HCM cho phép mở cửa lại các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, quán ăn, chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách, nơi tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao.

Các hoạt động phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m, dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người cùng lúc.

Tuy nhiên, TP.HCM tiếp tục đóng cửa các dịch vụ thuộc lĩnh vực vũ trường, quán bar, pub, beer club, các cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín (gym, yoga…) cho đến khi có thông báo mới.

Các hoạt động không thuộc nhóm trên được mở cửa lại nhưng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19.

(Tổng hợp)

PV