TP.HCM cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm 1.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong đêm 6/2

Ngành y tế TP.HCM ngay trong đêm 6/2 đã cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 1.000 nhân viên tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi phát hiện 1 ca dương tính.

Sau khi nam nhân viên nhiễm COVID-19, tối 6/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.000 nhân viên tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Việc lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu từ 20h. Cơ quan y tế bố trí nhiều bàn lấy mẫu xét nghiệm,  các nhân viên được lấy mẫu gồm toàn bộ F1 và F2 của bệnh nhân 1979. 

tansonnhat-3.jpg

HCDC đã lấy mẫu khoảng 1.000 người tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngay trong đêm 6/2. Ảnh: Báo Tin tức

Trước đó, từ 30/1 đến 5/2, HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát 5.900 nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Kết quả ngày 5/2 ghi nhận 5.899 mẫu âm tính và một mẫu dương tính COVID-19, là bệnh nhân 1979 đã được Bộ Y tế công bố chiều 6/2.

Tại cuộc họp chiều 6/2, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sân bay Tân Sơn Nhất còn khoảng 1.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.  Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị những trường hợp này cần được lấy mẫu ngay. Sân bay phải phối hợp với HCDC để làm xét nghiệm sớm.

Ngoài ra, tất cả nơi bệnh nhân 1979 đến phải tiêu độc, khử trùng ngay toàn bộ. Không phong tỏa toàn sân bay, nếu cần thiết thì khoanh vùng diện hẹp, lấy mẫu và cách ly toàn bộ F1, F2.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết bệnh nhân 1979 không phải là nhân viên của nhà khai thác cảng (Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam), mà là nhân viên bốc xếp hành lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (Viags).

tansonnhat(1).jpg
Dự kiến việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ xong trong đêm 6/2. Ảnh: Báo Tin tức

Theo đánh giá ban đầu, nhân viên này làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, và nghỉ làm việc từ ngày 2 đến 4/2. Ngày 5/2 lên sân bay lấy mẫu xét nghiệm, được thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, cách ly tập trung ngay nên đã giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay.

Tối 5/2, HCDC thông tin trường hợp dương tính với COVID là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhân viên này có địa chỉ cư ngụ tại Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngành y tế TP.HCM và Bình Dương đã điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm những người sống chung, truy vết các trường hợp tiếp xúc, xử lý môi trường tại nơi người này làm việc và tại nơi ở. 

Trong 2 người em sống cùng nhà với bệnh nhân 1979, có 1 người cũng đã nhiễm COVID-19, là bệnh nhân 1980, cũng được Bộ Y tế công bố chiều 6/2. 57 trường hợp tiếp xúc với hai anh em bệnh nhân đang đợi kết quả xét nghiệm.

Q.HUY