TP.HCM chi 886 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị tác động do dịch COVID-19

Các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh khóa X đã biểu quyết thông qua tờ trình về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.

Sáng 25/6, kỳ họp thứ nhất của HĐND TP Hồ Chí Minh khoá X đã bước vào phiên họp bế mạc. Tại đây, các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua các tờ trình liên quan đến vấn đề kinh tế, xã hội của thành phố. Đáng chý ý, các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đã biểu quyết thông qua tờ trình về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ các đối tượng khó khăn với 6 nhóm chính sách: hỗ trợ tiền ăn; hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19; hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống.

cdnmedia-baotintuc-vn_hotro(1).jpg
Những lao động có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị ban ngành tại TP Hồ Chí Minh chăm lo trong mùa dịch bệnh.

Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ tiền ăn, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho người áp dụng biện pháp cách ly y tế với mức 80.000 đồng/người/ngày và hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 với mức chi 120.000 đồng/người/ngày.

Đối với hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, kiến nghị hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Những đối tượng này bao gồm: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại thành phố) có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia BHXH bắt buộc tính từ thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ, hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức hỗ trợ một lần là 1,8 triệu đồng/người. Phụ nữ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Riêng đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, TP Hồ Chí Minh kiến nghị hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian TP Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP Hồ Chí Minh để kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, Quận 12 và các khu vực khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP Hồ Chí Minh kiến nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mỗi hộ 2 triệu đồng/hộ.

Đối với thương nhân tại các chợ truyền thống có quầy sạp, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị hỗ trợ gần 60.000 điểm kinh doanh với mức từ 150.000 – 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.

Thời gian hỗ trợ cho các đối tượng trên là 6 tháng, tính từ tháng 7/2021 đến hết tháng 12/2021. Theo đó, ước tính tổng nguồn kinh phí hỗ trợ là 886 tỷ đồng, được chi từ nguồn ngân sách TP Hồ Chí Minh.

HOÀNG TUYẾT