TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại các trường chuyên

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu và kế hoạch tuyển sinh lớp 10 tại các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên cho năm học 2021-2022.

Theo đó, trường có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với 595 chỉ tiêu vào 19 lớp chuyên và 180 chỉ tiêu lớp không chuyên; trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay có 9 lớp chuyên với 315 chỉ tiêu và 90 chỉ tiêu vào các lớp không chuyên; trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tuyển 175 chỉ tiêu vào lớp chuyên; THPT Gia Định và THPT Mạc Đĩnh Chi có 210 chỉ tiêu vào các lớp chuyên và THPT Nguyễn Hữu Huân tuyển 175 chỉ tiêu vào 5 lớp chuyên.

Chú thích ảnh
 Chỉ tiêu cụ thể vào các lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và không chuyên TP.HCM.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đối tượng và điều kiện dự thi là học sinh đã tốt nghiệp THCS tại TP.HCM (học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành phố khác được tham gia dự tuyển vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) và có thêm các điều kiện như tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi; xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ Khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại Giỏi.

Chú thích ảnh
Lịch thi và thời gian làm bài của các môn thi chuyên.

Học sinh dự thi 3 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán với thời gian làm bài là 120 phút và Ngoại ngữ có thời gian làm bài 90 phút.

Học sinh đăng ký vào trường chuyên, lớp chuyên thi thêm môn chuyên. Thời gian thi môn chuyên là 150 phút, gồm: Toán, Ngữ văn, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, Tin học.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên TP.HCM bằng điểm thi của 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cộng lại và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2 hoặc cộng thêm điểm ưu tiên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã tham gia thi tuyển với đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Phương thức xét tuyển vào lớp chuyên là lấy điểm từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 thường theo 3 nguyện vọng ưu tiên.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022 sẽ diễn ra trong ngày 2 và 3/6.

Cụ thể, vào sáng ngày 1/6, thí sinh sẽ có mặt ở điểm thi để sinh hoạt quy chế thi và kiểm tra thông tin cá nhân; sáng ngày 2/6 thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Ngoại ngữ và sáng ngày 3/6 sẽ thi môn Toán.

Chú thích ảnh
Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 -2022 tại TP Hồ Chí Minh.

Khác với kỳ tuyển sinh năm trước, năm nay, cả 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều tính điểm hệ số 1. Thời gian làm bài với môn Ngữ văn, môn Toán là 120 phút/môn và môn Ngoại ngữ là 90 phút. Nội dung đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng vận dụng, kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của thí sinh trong giải quyết các vấn đề thực tế.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, được cho theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm xét tuyển của học sinh bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của trường mà học sinh đăng ký nguyện vọng. Nếu học sinh không đỗ theo nguyện vọng 1 sẽ tiếp tục xét tuyển với điểm chuẩn vào nguyện vọng 2, rồi đến nguyện vọng 3.

(Tổng hợp)

HẢI MY