TP.HCM dồn lực tiêm chủng 800.000 liều vaccine COVID-19 trong 1 tuần

800.000 liều COVID-19 đã được chuyển tới TP.HCM sáng nay, 17/6. Ban Chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia cũng yêu cầu ngành y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch tiêm chủng trong thời gian 5-7 ngày.

Theo kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được xây dựng, ngoài các trường hợp ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng tại trung tâm y tế, trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày.

Mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày. Tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Theo Báo Chính phủ, TP.HCM sẽ huy động tổng lực từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

tiem-1-.jpg
TP.HCM dồn tổng lực đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine COVID-19 trước tình hình dịch diễn biến phức tạp. Ảnh: HCDC

Tại tất cả các điểm tiêm đều chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết. Đồng thời tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Theo Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM Phan Trọng Lân, Sở Y tế TP.HCM cần diễn tập chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng 1.000 điểm tiêm, với 200.000 người được tiêm chủng/ ngày sắp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và các đơn bị có liên quan cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch tiêm chủng. Danh sách đối tượng tiêm chủng phải được hoàn thành trong ngày 18/6, với đầy đủ các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm…

Với kế hoạch huy động 1.000 điểm tiểm cần được thể hiện rõ, phù hợp các quy định hiện hành.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Chợ Rẫy làm đầu mối, làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực hỗ trợ TP.HCM triển khai kế hoạch tiêm chủng. Giao Trường Đại học Y Dược TP.HCM đảm nhận công tác tổ chức tập huấn cho toàn bộ các lực lượng tham gia kế hoạch tiêm chủng, hoàn tất trong ngày 18/6.

Số vaccine phân bổ tại TP.HCM nằm trong  1 triệu liều vaccine do Nhật Bản hỗ trợ, và Bộ Y tế quyết định phân bổ lô vaccine này cho các địa phương có dịch COVID-19.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã làm việc với Hệ thống tiêm chủng VNVC để thống nhất việc phân bổ lô vaccine AstraZeneca 288.000 liều cho các tỉnh đang có dịch COVID-19 sau hơn 20 ngày nhập khẩu về Việt Nam và bị "mắc kẹt" trong kho của đơn vị này. 

HẢI MY