TP.HCM đón người lao động từ các tỉnh trở lại làm việc từ ngày 1/10

Để trở lại, người lao động phải đáp ứng các điều kiện như phải có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại TP.HCM, trong đó nêu các phương thức vận chuyển và các điều kiện để được đi lại.

Theo phương án của Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Nhóm đối tượng gồm người lao động thuộc các doanh nghiệp (DN), HTX hoạt động sản xuất kinh doanh, công nhân, chuyên gia.

Đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP.HCM.

Để trở lại, người lao động phải đáp ứng các điều kiện như phải có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế. Có xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định.

Người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

vungtau3_ozmm.jpg

Có 3 phương thức vận chuyển đường bộ được Sở GTVT TP HCM đề xuất.

Phương thức 1: Do đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức. DN gửi phương án vận chuyển đến cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND TP…) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT xem xét.

Phương tiện vận chuyển là ô tô trên 10 chỗ, do Sở GTVT TP HCM cấp mã QR. Địa điểm đón trả khách tại Bến xe Miền Đông hoặc Bến xe Miền Tây khi vào TP HCM. Người lao động về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT cấp phép hoặc phương tiện trung huyển được DN đăng ký trong phương án.

Phương thức 2: Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động, để phối hợp với Công ty CP xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển gửi Sở GTVT xem xét cấp giấy nhận diện.

Địa điểm đón trả khách theo vị trí đã đăng ký.

Phương thức 3: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, thành chở người lao động đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây. Tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Đơn vị vận tải tuyến cố định khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP HCM thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành liên quan, cấp giấy nhận diện mã QR.

Cả 3 phương thức, thì chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động hoặc người lao động tự trả.

Thời gian triển khai đón người lao động về lại TP.HCM được Sở GTVT đề xuất 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2021, vận chuyển hành khách bằng đường bộ theo phương thức 1 và 2.

Giai đoạn 2: Từ ngày 1/11/2021 trở đi, triển khai cả 3 phương thức.

Riêng vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ theo phương án của Bộ GTVT và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại TP.HCM khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19.

Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại TP.HCM nêu trên sẽ được UBND TP.HCM xem xét quyết định, trước khi TP.HCM có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai.

HẢI MY