TP.HCM ghi nhận thêm 30 ca nhiễm mới sáng 14/6, có nên tiếp tục giản cách xã hội?

Tính từ 18h ngày 13/6 đến sáng ngày 14/6, Thành phố ghi nhận thêm 30 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố tại 4 quận huyện

30 trường hợp bao gồm 4 ca liên quan đến nhóm truyền giáo Phục hưng đã nằm trong khu vực phong toả, 25 ca là các tiếp xúc gần của các ca bệnh đã công bố từ trước, 1 ca được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cư trú tại Bình Tân đang điều tra dịch tễ. 

30 trường hợp mới này phân bổ tại 4 quận huyện, gốm 3 ca ở quận 5, Gò Vấp có 7 ca, Hóc Môn 15 ca, Củ Chi 1 ca, Bình Tân 4 ca. 

benhvienungbuou-1620867807669.jpg

Tính đến sáng 14/6, TP.HCM đã có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên mắc COVID-19. Có 3 bệnh viện phải phong tỏa toàn bộ để chống dịch.

Cụ thể Bệnh viện Nhiệt đới ghi nhận 53 ca. Phong tỏa toàn bộ bệnh viện duy trì hoạt động điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện quận Tân Phú, ghi nhận có 6 ca nhiễm phong tỏa toàn bộ bệnh viện tạm ngưng hoạt động.

Bệnh viện Nhân dân Gia định 2 ca, vẫn hoạt động bình thường. Bệnh viện Đa Khoa Nam Sài Gòn, 1 ca phong tỏa tòa bộ bệnh viện và tạm ngưng hoạt động. Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận 1 ca tạm ngưng nhận mới bệnh nhân ở khoa Sơ sinh.

Ngoài ra, hôm nay 14/6 là ngày TP.HCM kết thúc lệnh giản cách toàn xã hội theo Chỉ thị 15; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm vẫn còn tăng, đặc biệt xuất hiện nhiều ca nhiễm tại bệnh viện như bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. 

TP.HCM đã lấy hàng trăm ngàn mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19, cơ bản khống chế 6 chuỗi lây nhiễm cộng đồng với 441 ca từ nhóm truyền giáo Phục Hưng (thuộc địa bàn Q.Gò Vấp), nhưng cũng trong thời gian giãn cách, đã phát sinh nhiều chuỗi lây nhiễm mới với hàng trăm ca nhiễm.

Nên câu hỏi đặt là TP.HCM có nên kéo dài giản cách xã hội? Hay áp dụng giãn cách xã hội ở mức độ nào sẽ được đưa ra trong cuộc họp giao ban của Thành phố sáng nay 14/6. 

Theo lãnh đạo thành phố có thể nới trên diện rộng nhưng cần siết chặt những điểm có nguy cơ cao để không lãng phí công sức trong 2 tuần qua. Những vùng xác định có ổ dịch, có nguy cơ cao thì áp dụng Chỉ thị 16, đồng thời thu hẹp dần các vùng cách ly, phong tỏa.

Tinh thần là nới bớt các biện pháp không quá cần thiết để cuộc sống người dân TP.HCM dần quay trở lại bình thường, tập trung nguồn lực cho địa bàn trọng điểm.

HẢI MY