TP.HCM làm rõ các vấn đề liên quan đến việc nhập vaccine Vero Cell

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hỗ trợ đàm phán giá, tài trợ toàn bộ kinh phí mua 5 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm.

Ngày 9/8, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đã có tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc làm rõ một số vấn đề liên quan đến vaccine Vero Cell theo đề nghị của Bộ Y tế. 

Liên quan đến việc giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn đàm phán mua vaccine, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết,căn cứ Công văn số 3988/VPCP-KGVX ngày 15/6/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề nghị của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc mua và nhập khẩu vaccine.

  Vaccine Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc). (Ảnh: TTXVN)

Vaccine Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc). (Ảnh: TTXVN)

Từ đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Công văn số 2261/UBND-VX ngày 6/7/2021 về việc giao Công ty Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco) thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua vaccine phòng COVID-19.

Đây là doanh nghiệp kinh doanh dược duy nhất của thành phố có 100% vốn nhà nước, là một trong 36 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine theo công bố của Bộ Y tế.

Với sự tài trợ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Sapharco đã đàm phán thành công và ký hợp đồng mua vaccine Vero Cell với China National Biotec Group Company Limited, China Sinopharm International Corporation, Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. và Sinopharm International Hong Kong Limited.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hỗ trợ đàm phán giá và tài trợ toàn bộ kinh phí mua vaccine cùng các chi phí có liên quan và không có đề xuất gì kèm theo.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ toàn bộ chi phí có liên quan đến việc mua vaccine như: thuế, phí bảo hiểm hàng hóa (do vaccine giao tại kho nơi bán ở Bắc Kinh, Trung Quốc), chi phí nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển 5 triệu liều Vero Cell đến kho của các điểm tiêm theo kế hoạch tiêm vaccine của Thành phố Hồ Chí Minh.

[Thành phố Hồ Chí Minh đã có 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19]

Các chi phí bảo quản, vận chuyển trước và khi giao vaccine cho bên mua, bên bán chịu trách nhiệm.

Các chi phí từ lúc giao vaccine tại nơi bán, phí vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa, bảo quản vaccine do bên mua (Công ty Sapharco) chịu.

Các chi phí thu hồi vaccine vì lý do thuộc trách nhiệm của bên bán (do vi phạm về chất lượng) do bên bán chịu.

Công ty Sapharco có trách nhiệm cung cấp nội dung hợp đồng và chi tiết các chi phí thanh toán liên quan đến mua, vận chuyển, nhập khẩu vaccine cho Ủy ban Nhân dân Thành phố, Bộ Y tế khi có yêu cầu.

Về phạm vi sử dụng 5 triệu liều vaccine Vero Cell, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao toàn bộ 5 triệu liều vaccine cho Ủy ban Nhân dân thành phố để tổ chức tiêm chủng cho người dân trên địa bàn.

Sở Y tế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân bổ vaccine cho các điểm tiêm và tổ chức tiêm chủng cho người dân trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế đảm bảo tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, phân bổ và sử dụng vaccine để tiêm miễn phí cho người dân được thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Đáng chú ý, theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn cung vaccine còn khan hiếm thì Thành phố Hồ Chí Minh có thể xem xét hỗ trợ nguồn vaccine Vero Cell cho các địa phương khác có nhu cầu sau khi thỏa thuận với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trước đó ngày 6/8, Bộ Y tế đã có Công văn số 6380/BYT-PC gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến vaccine Vero Cell, trong đó có các nội dung liên quan đến chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, bảo quản; nguồn kinh phí mua vaccine cũng như phạm vi sử dung vaccine tại Thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh, thành phố khác.../.

Thành Chung-Đinh Hằng

theo TTXVN

Hải Dương: Người dân từng đến nhà hàng, ăn thịt chó, mèo trong 10 ngày phải xét nghiệm

Hải Dương: Người dân từng đến nhà hàng, ăn thịt chó, mèo trong 10 ngày phải xét nghiệm

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo trên địa bàn.