Hải Dương: Người dân từng đến nhà hàng, ăn thịt chó, mèo trong 10 ngày phải xét nghiệm

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo trên địa bàn.

Ông Lưu Văn Bản - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn huyện Nam Sách đã từng ăn thịt chó, mèo và đến các quán liên quan chó, mèo trong 10 ngày qua khai báo y tế ngay để làm xét nghiệm COVID-19.

Ca bệnh mới phát hiện tại huyện Nam Sách cũng như các ca bệnh ở địa phương khác đều có mối liên hệ dịch tễ ăn uống là các quán bán thịt chó, mèo có đầu mối giao buôn chó, mèo từ miền Nam ra.

Hải Dương: Người dân từng đến nhà hàng, ăn thịt chó, mèo trong 10 ngày phải xét nghiệm

Ông Bản chỉ đạo UBND huyện Nam Sách cần làm rõ người cung cấp chó, mèo cho nhà hàng Ánh Vi (chợ Rồng, xã Thanh Quang) đã đi giao những cửa hàng nào để có biện pháp khoanh vùng kịp thời. 

Theo thông tin Bộ Y tế công bố sáng 9-8, Hải Dương có thêm 5 bệnh nhân mắc COVID-19, đều trú tại thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách. Cả 5 bệnh nhân này đều là F1 của bệnh nhân T.V.Đ., cùng thôn Lương Gián, là nhân viên quán thịt chó tại xã Thanh Quang, huyện Nam Sách.

Trưa 9-8, tỉnh cũng ghi nhận thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 tại địa bàn các huyện Nam Sách, Kim Thành và Ninh Giang. Tại thôn Mạc Bình, xã Thái Tân, huyện Nam Sách có 3 ca dương tính SARS-CoV-2, là 3 chị em ruột, thuộc diện F1 (con) của F0 T.T.H..

Trong 14 ngày gần đây, các cháu ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình. Sau khi mẹ là F0 đi cách ly, đã xét nghiệm đến lần thứ 6 mới có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tại huyện Kim Thành ghi nhận 1 ca dương tính SARS-CoV-2, là F1 (chồng) của F0 H.T.T.H., bán hàng ăn sáng. Trường hợp thứ 5 là nữ bệnh nhân đang mang thai 12 tuần, trú tại thôn Đồng Vạn, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang. Người này là F1 của bệnh nhân P.T.N., cùng làm tại Công ty TNHH Haivina, huyện Gia Lộc.

Thanh Mai

COVID-19: Vaccine Nano Covax thử nghiệm giai đoạn 3; Bộ Y tế đàm phán mua vaccine Sputnik V

COVID-19: Vaccine Nano Covax thử nghiệm giai đoạn 3; Bộ Y tế đàm phán mua vaccine Sputnik V

Ngày 7/8, vaccine Nano Covax được Bộ Y tế đồng ý cho thử nghiệm giai đoạn 3, trong khi đó Chính phủ đồng ý giao Bộ Y tế hỗ trợ một doanh nghiệp đàm phán mua vaccine Sputnik V.