Bộ NN&PTNT đề xuất giải quyết tình trạng lúa miền Tây đầy đồng nhưng vắng người mua

Vẫn còn có những ách tắc khiến dòng chảy sản xuất, vận chuyển, phân phối chưa thông suốt do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Sáng 8-7, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) họp trực tuyến về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo tại ĐBSCL.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết dù cố găng đạt "mục tiêu kép" nhưng vẫn còn nhiều khó khăn nên làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, vận chuyển, phân phối chưa thông suốt do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

"Sau cuộc họp này, Thủ tướng sẽ chủ trì họp phòng chống dịch COVID-19, do đó các kiến nghị, giải pháp của các địa phương, doanh nghiệp tại cuộc họp này sẽ là thông tin để tôi đề xuất Chính phủ tháo gỡ kịp thời" - ông Hoan nói.

Bộ NN&PTNT đề xuất giải quyết tình trạng lúa miền Tây đầy đồng nhưng vắng người mua

Về vấn đề ít thương lái, ông Hoan thông tin đại diện các doanh nghiệp cần có chính sách thu mua tạm trữ của Nhà nước để giải quyết ùn ứ nhưng họ lại cho rằng chưa cần thiết, Ngân hàng Nhà nước  chỉ cần mở gói tín dụng để tạm trữ. Nhiều doanh nghiệp mong muốn có nguồn vốn để thu mua cho bà con trong giai đoạn này. 

Hiện, giá lúa tại ĐBSCL trong tuần từ ngày 2-8 đến hôm nay 6-8, đầu tuần ổn định, giữa tuần giá lúa giảm từ 50 - 300 đồng/kg, sau đó cuối tuần tăng nhẹ.

Còn theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong tuần qua, giá lúa thường tại ruộng giảm bình quân 133 đồng/kg, hiện chỉ còn khoảng 5.000 đồng/kg; giá lúa thường tại kho tăng nhẹ 40 đồng/kg, do di chuyển thu mua giữa các địa phương khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã ngưng mua lúa.

Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT cho biết sản lượng thu mua sụt giảm 20-30%, trong khi đó doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện "3 tại chỗ", một số đang thực hiện hợp đồng từ tồn kho, chưa mua cho hợp đồng mới.

Theo đánh giá của Tổ công tác 970, hiện tại giá lúa gạo và các hàng nông sản khác giảm sâu, không phải do cung cầu mà do đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng từ ngoài đồng đến nhà máy, giao ra cảng và lên tàu cho khách hàng. Khách quốc tế vẫn có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp không giao hàng được.

Tổ công tác 970 kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng trong chuỗi cung ứng: tài xế, ghe, sà lan vận chuyển, công nhân tại các nhà máy, bốc xếp tại cảng,…

Các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết thông thương cho hàng hóa và phương tiện vận tải lưu thông, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng và nghiên cứu hỗ trợ thuế, các khoản phí cho doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh.

Thanh Mai

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Lo sợ virus lây lan trong không khí, nhiều nhà đóng kín tất cả các cửa lại, hạn chế ra ngoài tối đa. Đây có phải là hành động đúng đắn?