Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Lo sợ virus lây lan trong không khí, nhiều nhà đóng kín tất cả các cửa lại, hạn chế ra ngoài tối đa. Đây có phải là hành động đúng đắn?

Với hàng nghìn ca bệnh mới mỗi ngày, việc trong thôn xóm, khu phố nơi bạn sinh sống có F0, F1 đã không còn là chuyện hiếm. Lo lắng vì virus nCovi có thể lây lan trong không khí và sợ hãi trước sự lây lan quá nhanh của chủng virus Delta, nhiều nhà chọn biện pháp đóng kín tất cả các cửa lại, hạn chế ra ngoài tối đa. Đây có phải là hành động đúng đắn?

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương giải đáp: “Người dân cần hiểu đúng về việc virus lây qua không khí cũng như cơ chế lây nhiễm. Về việc lây qua đường không khí, virus chỉ có thể lây lan trong không khí nhưng trong không gian kín.”

“Trong không gian không thông thoáng, người nhiễm bệnh không mang khẩu trang nói chuyện, thở, ho, hắt hơi sẽ đưa giọt bắn có chứa virus vào phòng. Người khác đi vào không mang khẩu trang, hít vào sẽ lây. Còn trong không gian mở, nhờ ozone, hạt sương mù, gió, khả năng truyền nhiễm sẽ được giảm bớt”, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho biết.

Do đó, việc lo sợ khi gần nhà có F0, F1 mà đóng kín hết các cửa lại, kể cả cửa sổ là điều không nên. PGS.TS Nguyễn Viết Nhung khuyên nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
Nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

 Nếu có hàng xóm là F0, “việc làm cần thiết hơn là kiểm tra hết thành viên trong nhà mình: 14 ngày qua có ai tiếp xúc với F0 đó không? Có ai vẫn đi lang thang trong xóm tán chuyện? Không loại trừ xóm bạn có nhiều hơn một F0 nhưng chưa xét nghiệm nên chưa phát hiện”, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1) chia sẻ thêm.

Bs. Khanh cũng nhắc nhở: "Xóm có F0" cho thấy Chỉ thị 16 không chỉ là chuyện ngoài đường, phải thực hiện ngay cả trong từng xóm, từng tổ. Nên chấm dứt tình trạng tụm 5, tụm 3 để ngăn ngừa ca bệnh mới xuất hiện. Nếu trong khu phố, thôn xóm có F0 mà F0 đó chưa được đưa đi hay được cách ly ở nhà, thì cũng hãy bình tĩnh nếu hiện tại họ vẫn ở yên trong nhà.

Diệu Thuần (t/h)

F0, F1 cách ly tại nhà cần chuẩn bị những thuốc gì?

F0, F1 cách ly tại nhà cần chuẩn bị những thuốc gì?

Các F0, F1 trang bị tốt kiến thức tự theo dõi sức khỏe tại nhà, khi nào cần gọi bác sĩ, khi nào cần phải vào bệnh viện.