Các trường hợp F0 không triệu chứng đủ điều kiện có thể về cách ly tại nhà

"Bốc" F0 không triệu chứng ra khỏi các bệnh viện điều trị COVID-19; tổ chức cách ly tập trung F0 ở địa phương; mở rộng phạm vi cách ly F1...

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa có đề nghị các bệnh viện chủ động rà soát các trường hợp F0 không triệu chứng, nếu đủ các điều kiện sẽ rời bệnh viện về cách ly tại nhà. Đây là một trong những giải pháp vừa được TP.HCM đưa ra để giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện điều trị COVID-19 hiện nay.

"Các cơ sở y tế của TP.HCM hiện chỉ lo được khoảng 30.000 ca. Với con số hơn 40.000 ca, tức là đã vượt khả năng lo được của TP.HCM, cần sự hỗ trợ từ trung ương và ngành y tế" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM, nói.

Các trường hợp F0 không triệu chứng đủ điều kiện có thể về cách ly tại nhà

Toàn TP.HCM hiện đã thiết lập 14 bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 với hơn 34.500 giường. Các bệnh viện dã chiến sẽ là nơi theo dõi các F0 không triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ, nhìn chung đến nay đều sắp kín chỗ.

Bệnh viện dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức), quy mô theo kế hoạch của Sở Y tế là 3.000 giường, thực tế kê được 2.500 và số F0 được chuyển vào điều trị đã 2.300 bệnh nhân. 

Tại Bệnh viện dã chiến số 1 (ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Thanh Trường - giám đốc bệnh viện - cho biết số giường kế hoạch của bệnh viện là 5.000 nhưng tính đến ngày 20-7 đã có tới 4.276 ca F0 đang điều trị. 

PGS.TS Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: "Các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 phải sàng lọc mỗi ngày các ca F0 không có triệu chứng, nếu bệnh ổn định chuyển về các bệnh viện dã chiến, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng khi cần". 

Ngành y tế quyết định cách ly F1 tại nhà trên toàn TP, thay vì chỉ thí điểm ở một vài địa phương như trước đây để giúp giảm tải, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly. Việc cách ly F1 tại nhà sẽ được quản lý bằng ứng dụng phần mềm khai báo y tế VHD (Vietnam Health Declaration).

F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã.  Sau khi tiếp nhận, đơn vị này sẽ cử tổ thẩm định đến đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký, thủ tục này sẽ được hoàn thành chỉ trong 24 giờ.

Với các trường hợp F0, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các địa phương thành lập cơ sở cách ly tập trung cho F0 thuộc địa bàn quản lý, đồng thời xem xét cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền; hoặc nếu có bệnh lý nền đã được điều trị ổn định, không béo phì. 

Khu cách ly tập trung F0 sử dụng các cơ sở hạ tầng có sẵn như khu ký túc xá của trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ, trường học. Đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cơ bản cho người được cách ly và bố trí 2 khu vực cách ly riêng biệt cho 2 nhóm đối tượng là người chỉ mới có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính và người đã có kết quả RT-PCR dương tính. Mỗi cơ sở cách ly tập trung phải bố trí phòng sơ cấp cứu và có ít nhất 5-10 bình oxy.

Mỗi địa phương thành lập "tổ phản ứng nhanh" để kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm cấp cứu 115 hoặc "tổ cấp cứu ngoại viện" để chuyển người bệnh đến các bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc các bệnh viện gần nhất nhằm cấp cứu kịp thời trong trường hợp nguy kịch. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/7): Bắc Bộ có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/7): Bắc Bộ có nơi mưa rất to

Ngày mai (22/7) đến ngày 24/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn áp thấp nhiệt đới nên khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.