F0 được cách ly tại nhà cần chú ý những điều gì?

Việc đưa F0 về nhà tự điều trị sẽ giúp giảm tải rất đáng kể cho hệ thống y tế nhưng cần người bệnh thực hiện nghiêm túc.

Mới đây, TP.HCM chính thức thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà. Trong đó, cách ly, điều trị F0 với 2 nhóm đối tượng.

Thứ nhất là trường hợp không có triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện. Trường hợp xét nghiệm rRT-PCR ngày thứ 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà. Tiếp tục xét nghiệm rRT-PCR tại nhà vào ngày 14 và 21.

F0 được cách ly tại nhà cần chú ý những điều gì?

Thứ hai là F0 không triệu chứng, trường hợp này được thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm, được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Hồng Vũ nếu chúng ta vẫn giữ phương pháp cũ là tập trung điều trị F0, hệ thống y tế sẽ sớm quá tải, tốn kém. Việc đưa F0 về nhà tự điều trị sẽ giúp giảm tải rất đáng kể cho hệ thống y tế. Tuy nhiên những bệnh nhân này phải đảm bảo giảm lây nhiễm cho người xung quanh, tự chăm sóc để hồi phục, biết các triệu chứng khi cần cấp cứu. Ông cho rằng đây là hướng đi đúng đắn. Người bệnh cần đảm bảo 3 điểm chính đó là:

- Giảm tối đa lây khả năng nhiễm thêm cho người xung quanh.

- Tự chăm sóc cho mình để hồi phục.

- Quan sát triệu chứng bệnh để biết khi nào cần đi cấp cứu.

Người tự điều trị cần sắp xếp ở tại căn phòng riêng trong thời gian tự điều trị để cách ly với người nhà (chưa bị nhiễm) và vật nuôi (có thể là trở thành vật mang virus). Nên sử dụng phòng tắm riêng. Khi bạn cần tiếp xúc người nhà hoặc vật nuôi, hãy rửa tay trước đó và đeo khẩu trang.

Hãy thông báo với những người đã tiếp xúc gần với bạn trong khoảng thời gian nghi ngờ đã mắc Covid-19 để đề phòng và có kế hoạch đi kiểm tra, tránh lây nhiễm người khác. 

Hạn chế đi ra khỏi phòng nếu không thật sự cần thiết. Ho hoặc xì mũi bằng khăn giấy để hạn chế dịch phát tán ra môi trường, sau đó bỏ vào thùng rác có lót nylon (để tránh thấm ra ngoài). Thùng rác nên có nắp đậy.

Rửa tay thường xuyên với xà bông và nước trong ít nhất 20 giây hoặc làm sạch tay bằng dung dịch sát trùng tay chứa cồn (nồng độ cồn tối thiểu 60%).

Không dùng chung đồ dùng cá nhân, chén, dĩa. Trong thời gian điều trị, bạn có thể sử dụng chén dĩa, đũa, muỗng loại dùng một lần. Hãy lau sạch tất cả bề mặt thường xuyên chạm vào như kệ bếp, mặt bàn và tay nắm cửa bằng dung dịch tẩy trùng hoặc cồn (>60%).

Cố gắng làm nhẹ các triệu chứng khó chịu, để cơ thể có thời gian củng cố hệ miễn dịch, chiến đấu với virus. Đa số trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ bắt đầu hồi phục và khỏe lại sau 2 tuần. Những triệu chứng nhẹ mà người bị mắc Covid-19 có thể tự điều trị ở nhà như ho, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu, mất vị giác, nghẹt mũi, chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn mửa, tiêu chảy.

Cách điều trị ở nhà chủ yếu là nghỉ ngơi và cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường khi sốt cao (trên 39 độ C). Hãy bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng trái cây tươi (cam, chanh, rau tươi…).

Nếu khó ăn, khó tiêu, bạn có thể ăn cháo và chia ra làm nhiều bữa ăn. Bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng mỗi ngày 5-10 phút, uống sữa, ăn trứng...

Phương pháp xông hơi có thể làm dịu đau họng và mở đường hô hấp, giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân Covid-19 rất cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế và các thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp như máy trợ thở, máy lọc máu, thuốc đặc trị…

Các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm và cần đi cấp cứu như:

- Cảm thấy rất khó thở.

- Đau dai dẳng hoặc cảm giác có áp lực trong lồng ngực.

- Không thể tỉnh táo.

- Da, môi hoặc móng tay màu nhợt nhạt, mất sức sống.

Thanh Mai

Người dân TP.HCM vẫn mua rau xanh giá cao gấp 3-4 lần

Người dân TP.HCM vẫn mua rau xanh giá cao gấp 3-4 lần

Thị trường thực phẩm trong những ngày gần đây ghi nhận nhiều biến động về giá cả và sức mua, do tác động dịch bệnh COVID-19. Đáng chú ý là các mặt hàng rau củ, quả tại TP.HCM tăng giá mạnh, gấp 3 - 4 lần so với trước.