Ngày 14/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong văn bản góp ý quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tuần trước, UBND TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô đặt tại huyện Ứng Hòa.
UBND Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét công suất cảng hàng không thủ đô đạt khoảng 130-150 triệu hành khách mỗi năm, đến 2050.
Hà Nội cũng đề xuất 2 phương án: Phương án thứ nhất, quy hoạch phát triển sân bay Nội Bài với quy mô khoảng 65 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch sân bay thứ hai tại khu vực phía nam thành phố với công suất 65 triệu hành khách/năm.
Phương án thứ hai Bộ Giao thông Vận tải xác định quy hoạch nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai với công suất đạt 50 triệu hành khách đến năm 2050 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng.
Đây là lần thứ hai Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa vì đảm bảo khoảng cách giữa Nội Bài phía bắc và sân bay thứ hai phía nam là 54 km, cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía tây bắc khoảng 20 km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía tây khoảng 14 km.
Sân bay tại Ứng Hòa thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía đông, đường vành đai 5 vùng thủ đô, quốc lộ 5, quốc lộ 7A), đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường thủy (sông Hồng và cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm). Việc giải phóng mặt bằng tại đây cũng thuận lợi vì khoảng 1.300 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích giải phóng mặt bằng tại khu dân cư thấp.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao các đơn vị tư vấn đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, từ đó xác định quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm. Trên cơ sở phân tích, các đơn vị đánh giá vị trí huyện Ứng Hòa khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới vì không đáp ứng các tiêu chí trên. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.
Về thời điểm nghiên cứu sân bay thứ hai vùng thủ đô, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sẽ xác định vị trí sân bay này sau năm 2040.
Lạc quan về mùa báo cáo thu nhập quý II, chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục
Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục vào hôm 12/7 khi các nhà đầu tư lạc quan trước màu báo cáo thu nhập quý II bắt đầu vào tuần này.