Sở Giao thông Vận tải gửi Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến đề xuất cấm ôtô khách trên 30 chỗ vào nội đô thành phố từ 6h đến 22h, để giảm ùn tắc, tai nạn và hạn chế "bến cóc, xe dù".
Theo Sở GTVT, mục tiêu của phương án là đưa ra giải pháp tổ chức quản lý, kiểm soát hoạt động phương tiện vận tải hành khách có kích thước lớn giúp hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; Hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe khách trong khu vực nội đô.
Khu vực hạn chế xe được giới hạn bởi các tuyến: quốc lộ 1 ở hướng Bắc và Tây; Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống ở hướng Đông; hướng Nam là đường Võ Chí Công - cầu Phú Mỹ - đường trên cao - Nguyễn Văn Linh.
Việc cấm xe khách dự tính thực hiện theo hai giai đoạn: từ nay đến 2025, cấm ôtô khách giường nằm vào nội đô 6-22h. Sau đó, thêm các ôtô trên 30 chỗ cũng bị cấm (trừ xe buýt, xe tang, ôtô công vụ...).
Ngành giao thông thành phố cũng đề cập một phương án khác là từ sau 2025 sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ. Phương án này có thể gây tác động nhiều hơn đến kinh tế, xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe khách trên 16 chỗ.
Tính đến cuối năm 2021, TP.HCM quản lý hơn 35.000 xe khách. Trong đó, ôtô khách hoạt động ở 5 bến liên tỉnh tại thành phố lộ trình cố định không qua khu trung tâm, chỉ những xe chạy hợp đồng, du lịch ra vào. Trụ sở nhiều nhà xe nằm ở các quận 5, 10, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh...
Ngành giao thông thành phố đã triển khai một số biện pháp như cấm ôtô dừng đỗ trên các đường ở trung tâm như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm... Nhiều tuyến cũng được lắp camera để xử lý xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.
Doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu phả hơi nóng lên thị trường M&A bất động sản