TP.HCM ngưng xét nghiệm nhanh COVID-19 cho shipper từ ngày 1/10

Ngày 17/9, Sở Y tế đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tiếp tục xét nghiệm nhanh COVID-19 cho lực lượng shipper đến hết ngày 30/9.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các trạm y tế lưu động xét nghiệm nhanh cho lực lượng shipper 2 ngày/lần, hình thức mẫu gộp 3 người, đến hết ngày 30/9.

Sở Y tế đề nghị HCDC cung cấp sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 cho các trung tâm y tế, để phân phối về các trạm y tế lưu động thực hiện xét nghiệm nhanh cho lực lượng shipper.

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện phải lập dự trù sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho shipper.

shipper-4190-1630385946.jpg

Theo zing.vn, trường hợp kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, cập nhật danh sách vào hệ thống phần mềm quản lý ca bệnh và thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định.

Báo cáo kết quả thực hiện xét nghiệm nhanh cho shipper về Sở Y tế trước 15 giờ hằng ngày.

Từ 15/9, TP.HCM thay đổi biện pháp để nới lỏng một số hoạt động nhằm phục vụ tốt hơn cho đời sống người dân. Một trong những thay đổi lớn là cho phép lực lượng shipper được chạy liên quận, huyện, TP Thủ Đức, từ 6h đến 21h hàng ngày.

Shipper không cần giấy đi đường mà chỉ cần có đủ các dấu hiệu nhận diện như UBND TP.HCM đã quy định.

Theo quy định mới nhất của UBND TP.HCM, thành phố tiếp tục kiểm soát người ra đường bằng giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp. Các nhóm đối tượng được ra đường vẫn áp dụng theo quy định từ ngày 23/8, giấy do Công an TP.HCM cấp có hiệu lực đến hết 30/9.

TP.HCM đã trải qua hơn 3 tuần tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội (từ 23/8 đến 15/9) nhưng số ca nhiễm vẫn ở mức cao.

Những ngày qua, tỉ lệ F0 ở vùng vàng, cận xanh và xanh tại TP.HCM chiếm 8-9,7%. So với lần xét nghiệm đợt 1 và 2, tỉ lệ F0 tại vùng vàng, cận xanh và xanh đang có chiều hướng tăng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP, TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tiếp tục triển khai xét nghiệm tại các địa bàn dân cư đến ngày 30/9.

Theo đó, tại các vùng đỏ, vùng cam: lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày theo hộ gia đình với phương pháp test nhanh mẫu gộp (2-3 người/hộ gia đình) hoặc RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong 1 hộ gia đình/1 mẫu gộp), giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh.

Tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh: xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho vùng xanh, vùng cận xanh và gộp 5 cho vùng vàng.

Hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên phải lấy 2 mẫu đại diện hộ gia đình. Giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn cho toàn bộ thành viên của các hộ gia đình trong mẫu gộp; tần suất lặp lại 5 - 7 ngày/lần.

HẢI MY