TPHCM quyết tâm xử lý dứt điểm vấn nạn karaoke tự phát

Theo lãnh đạo phường, cái khó của quận là khi nhận được phản ánh về tình trạng hát karaoke gây tiếng ồn lớn, nhưng khi tới thì họ đã kịp tắt.

Theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định hát karaoke làm ồn ào tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền. Nếu ngoài thời gian trên mà tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 dBA trở lên sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 155/2016.

Liên quan đến vấn nạn hát karaoke tự phát bằng loa kéo tại các khu dân cư đã tồn tại từ lâu tại TP.HCM, trao đổi với Zing, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết việc này sẽ được giải quyết dễ dàng khi xem xét lại các vấn đề liên quan và đưa ra một hướng xử lý nhất quán. Hiện tại, ngay cả các sở cũng chưa xác định được rõ trách nhiệm của ai.

Ông Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp, cho biết hiện nay, lực lượng chức năng phụ trách công tác xử lý tiếng ồn trên địa bàn gần như không thể áp dụng các biện pháp, chế tài trong xử lý các sự việc hát karaoke tự phát do thiếu công cụ đo độ ồn. Kể cả khi có công cụ cũng gặp không ít trở ngại.

TPHCM quyết tâm xử lý dứt điểm vấn nạn karaoke tự phát

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết dù mỗi phường đã được trang bị máy đo độ ồn đạt chuẩn, nhưng quận hầu như chỉ áp dụng được biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở. Khi lực lượng chức năng tới nơi thì họ đã kịp tắt hoặc mở nhỏ tiếng. Như vậy, nhà chức trách chưa đủ điều kiện để xử lý những vi phạm. Ngoài ra, những nơi được phản ánh thường xuyên gây tiếng ồn sẽ phải viết cam kết.

Ông Vũ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận 10, cho hay việc xử lý tiếng ồn vượt mức và hát karaoke tự phát vẫn được thực hiện từ trước tới nay nhưng cần đưa ra một mô hình chính thức, áp dụng cho tất cả quận, huyện.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã phân công Phó chủ tịch Võ Văn Hoan định hướng các Ủy viên UBND TP.HCM xây dựng những giải pháp lâu dài về pháp luật và phương án vận động người dân.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh để xử lý hành vi hát karaoke tự phát, gây tiếng ồn lớn, lực lượng chức năng không nhất thiết phải đo tiếng ồn bởi việc karaoke gây ảnh hưởng tới người dân, khu vực công cộng có nhiều hành vi vi phạm, không chỉ vi phạm về tiếng ồn.

Sau khi có phương án, giải pháp thống nhất, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra đối với một số địa điểm được lựa chọn. Các quận, huyện, phường, xã sẽ xử lý những điểm nóng về vi phạm tiếng ồn do mình phụ trách.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đánh giá vấn nạn về karaoke loa kéo đã được phản ánh tới HĐND và chính quyền thành phố trong năm 2020 nhưng các biện pháp xử lý đến hiện tại chưa đủ mạnh, đủ sức răn đe để giải quyết triệt để.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản khẩn chỉ đạo các sở, ngành và người đứng đầu các quận, huyện, TP Thủ Đức, về việc tăng cường xử lý vi phạm tiếng ồn từ karaoke tự phát trong khu dân cư. Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các Ủy viên UBND TP.HCM và lãnh đạo các sở, ngành tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND TP.HCM những nhóm giải pháp. Công việc này cần hoàn thành trước ngày 31/3.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị 2 nhóm giải pháp cần hoàn thành gồm: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Thanh Mai

Thêm nữ nhân viên quán karaoke ở Hải Dương mắc COVID-19

Thêm nữ nhân viên quán karaoke ở Hải Dương mắc COVID-19

Chiều 4/2, Trung tâm y tế huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, địa bàn ghi nhận thêm một người dương tính với COVID-19.