TP.HCM ra văn bản khẩn yêu cầu người dân không tụ tập nơi đông người khi không cần thiết

Số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, TP.HCM ra văn bản kêu gọi người dân thực hiện nghiêm 5K, không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết…

Ngày 4/3, UBND TP.HCM ra văn bản khẩn liên quan đến việc phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnhdịch trên địa bàn TP đang có xu hướng gia tăng.

Dự báo của cơ quan chức năng, trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh và trường học.

Do vậy, TP.HCM yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang nơi công cộng, tiếp xúc với người xung quanh; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vaccine đầy đủ, không vì đã tiêm vaccine mà lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

230050225_244611250862721_8185167277534268748_n.jpg

UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường phối hợp triển khai hiệu quả, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại cộng đồng, trong khu công nghiệp, trường học theo các quy trình xử lý F0 của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

Cùng với đó, phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 “thần tốc hơn nữa”; đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 12 đế 17 tuổi; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để viên vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn; tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển.

UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai mạnh mẽ, toàn diện "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ"; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong trường học và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch các đơn vị, tổ chức, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe… trên địa bàn và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch.

Đối với Sở Y tế, UBND TP.HCM yêu cầu cơ quan này điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến.

Sở Y tế được UBND TP.HCM giao điều trị toàn diện, phân tầng điều trị. Giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Sở cũng được yêu cầu cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị, trang bị bảo hộ…, đặc biệt là oxy y tế tại các cơ sở điều trị.

Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị... cũng là những nội dung sở này được giao.

TP.HCM chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế tăng cường truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương