TP.HCM sẽ đánh giá lại mức độ giãn cách vào tuần tới, thí điểm cách ly F1 tại nhà

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết sau 1 tuần giãn cách sẽ đánh giá lại để quyết định tăng cấp hay giữ cấp, thậm chí là giảm cấp độ giãn cách xã hội ở một số khu vực.

Giãn cách thêm 2 tuần, sau 1 tuần sẽ đánh giá lại để điều chỉnh mức độ giãn cách

Chiều 14/6, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố trong 2 tuần giãn cách sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong 2 tuần giãn cách vừa qua, TP.HCM cơ bản đã khống chế được các chuỗi lây nhiễm. Đặc biệt là chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Tuy nhiên gần đây, một số chuỗi lây nhiễm được phát hiện tại thành phố nhưng chưa rõ nguồn lây. Ông Dũng nhận định rằng hiện nay mầm bệnh đang âm thầm len lỏi trong cộng đồng song song với chuỗi lây nhiễm nhóm truyền giáo.

hcm.jpeg
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại khu vực có liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Ảnh:  Văn Tùng – Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức.

Ngoài những chuỗi đang khoanh vùng, xử lý thì vẫn còn trường hợp âm thầm lây nhiễm.

Vì vậy, việc tiếp tục giãn cách 2 tuần là cần thiết để các lực lượng chức năng có thể khoanh vùng, truy vết cũng như giải quyết triệt để các chuỗi lây nhiễm.

Ông Dũng cho biết thêm mặc dù TP.HCM quyết định giãn cách thêm 2 tuần, nhưng sau một tuần TP.HCM sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để quyết định tăng cấp, giữ cấp hay giảm cấp ở một số khu vực.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà

Theo ông Hưng, việc cách ly F1 tại nhà không mới, nhiều nước cũng đã làm. Về mặt thuận lợi, người cách ly tại nhà có tâm lý thoải mái hơn so với khi cách ly tập trung. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đỡ lo việc tổ chức cách ly tập trung khi số lượng ca F1 tăng cao.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng điểm hạn chế là không phải nhà nào cũng đủ điều kiện cách ly. Do vậy, theo quy định của Bộ Y tế thì với những người mà nơi ở không đủ điều kiện cách ly, thì vẫn phải cách ly tập trung dù là F2.

hcm-1.jpeg
Sau 1 tuần giãn cách, TP.HCM sẽ đánh giá lại để quyết định tăng cấp hay giữ cấp, thậm chí là giảm cấp độ giãn cách xã hội ở một số khu vực. Ảnh: Trung tâm Y tế quận 7

Hạn chế thứ hai là giám sát sự tuân thủ của người cách ly tại nhà. Cụ thể, người cách ly phải cam kết với địa phương, và địa phương cũng cần có lực lượng để giám sát người cách ly tại nhà. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM đang cân nhắc thí điểm để F1 cách ly tại nhà ở một số khu vực, sau đó nhân rộng ra.

"Vì bây giờ, điều tối thượng là sự an toàn của cộng đồng. Ngành y tế đang tính đến biện pháp sử dụng công nghệ để giám sát mà không vi phạm quyền của người dân", ông Hưng nói.

Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, có kết quả sau 6-10 giờ

Trong 2 tuần giãn cách sắp tới, ngành y tế cố gắng đẩy nhanh việc truy vết, cố gắng khoanh vùng các chuỗi lây nhiễm.

Cụ thể, trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi xác định ca nghi nhiễm phải truy cho được hết các F1. Quan trọng là ngay lập tức xác định những người có tiếp xúc gần với F1 như thành viên trong gia đình để lấy mẫu xét nghiệm.

benh-vien-nhiet-doi.jpg
Lực lượng phòng hóa của Quân khu 7 đến khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng

Bên cạnh đó, dù hiện nay Bộ Y tế quy định trong vòng 24 giờ phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với các trường hợp F1 nhưng để đẩy nhanh truy vết, TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh việc xét nghiệm, trong 6-10 giờ phải có kết quả xét nghiệm của F1.

Ngoài ra, cơ quan y tế khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ bị bệnh COVID-19 phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám sàng lọc, chẩn đoán COVID-19, không chủ quan. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), giảm từ áp dụng Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Toàn thành phố vẫn giãn cách theo Chỉ thị 15 trong 2 tuần tới.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 18/5 đến 14/6, thành phố ghi nhận 819 ca mắc Covid-19, dịch lan rộng ra 22/22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Cụm lây nhiễm bùng phát gần đây nhất là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, được phát hiện từ ngày 11/6 khi một nhân viên phòng Công nghệ thông tin được xét nghiệm vì có triệu chứng nghi ngờ.

AN DI