TP.HCM sẽ giãn cách xã hội 2 tuần từ 0h ngày 31/5

Chủ tịch TP.HCM quyết định giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16, từ 0h ngày 31/5.

Yêu cầu trên được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra tại cuộc họp khẩn với Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình và lãnh đạo TP HCM, sáng 30/5, theo VnExpress.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP.HCM vừa ghi nhận thêm 33 ca nghi nhiễm liên quan ổ dịch ở Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, nâng tổng số ca dương tính tại ổ dịch này lên 126.

tphcm-gian-cach-xa-hoi_3005123253(1).jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể, từ 0giờ, ngày 31/5/2021, UBND TP.HCM yêu cầu thực hiện một số nội dung sau:

1. Toàn Thành phố thực hiện cách ly và giãn cách theo Chỉ thị 15+. Không được tập trung trên 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; Người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cấp bách.

2. Đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cách ly toàn địa bàn trong 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ, ngày 31/5/2021 theo nguyên tắc: gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, phường cách ly phường.

Gò Vấp là quận nội thành, nằm ở phía bắc TP HCM, diện tích 19,7 km2, dân số hơn 676.000 (thống kê năm 2019). Đây là quận đông dân thứ 2 thành phố sau Bình Tân. Quận có 16 phường, trong đó 6 phường được đề xuất giãn cách có khoảng 200.000 dân. Quận đang có 27 điểm bị phong toả.

Quận 12 giáp quận Gò Vấp, dân số hơn 620.000, trong đó phường Thạnh Lộc gần 42.000 nhân khẩu.

3. Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hoá thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động.

4. Hoãn kỳ thi lớp 10 cho đến khi có thông báo mới.

5. Tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng; trước mắt là tất cả các đơn vị bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Mục tiêu đặt ra là lấy mẫu đơn 5 vạn mẫu/ngày.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện thành phố phong toả 47 điểm. Đến nay, sau 4 ngày đã có 136 (3 ca ở Long An, Tây Ninh, Bạc Liêu) ca dương tính liên quan ổ dịch Hội truyền giáo Phục Hưng. Đây là ổ dịch lớn nhất TP.HCM sau các đợt dịch.

Ông Phong nhấn mạnh, thời điểm này rất cần sự chung sức, hợp tác của người dân trong chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định để phòng, chống dịch bệnh. Người dân cần bình tĩnh, không bình luận, chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng, thông tin chưa được cơ quan chức năng công bố liên quan đến tình hình dịch COVID-19 để tránh hoang mang dư luận.

Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống COVID-19 yêu cầu "cách ly toàn xã hội" theo nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh".

Các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (những nơi không bị đóng cửa, dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Chỉ thị 15 yêu cầu dừng các sự kiện tập trung trên 20 người; không tụ tập 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, chỉ các dịch vụ hàng hoá, thiết yếu được mở cửa...

P.V (t/h)