TP.HCM sẽ mở cửa thế nào sau ngày 30/9?

Sau 30/9, TP.HCM sẽ sử dụng các ứng dụng để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải.

Tại họp báo sáng 30/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết từ sau 30/9, TP.HCM từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến dịch bệnh với tiêu chí an toàn tới đâu thành phố mở tới đó. TP sẽ quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải bằng ứng dụng.

TP.HCM sẽ sử dụng các ứng dụng do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM triển khai để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải.

Theo đó, tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP.HCM phải đăng ký mã QR tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov....

Đến ngày 15/10, các cơ sở này quét mã QR của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch và sử dụng ứng dụng của TP.HCM hoặc ứng dụng PC-COVID để kiểm soát và tổ chức hoạt động.

anh7_lgdo.jpg

Ngoài ra, sau 30/9 thành phố yêu cầu người dân tham gia lưu thông sẽ sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vaccine hoặc ứng dụng PC- COVID.

Trường hợp không có mã QR, người dân phải xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Sau 30/9 sẽ không cấp giấy đi đường và dùng công nghệ thông tin để quản lý đi lại

Đồng thời người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác và không ra khỏi địa bàn TP.HCM. Khi thực sự cần thiết sẽ có hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.

Còn các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không) theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải và quy định của Bộ Y tế.

Các đối tượng ưu tiên (công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh); tổ chức vận chuyển người lao động về TP.HCM và các trường hợp cấp thiết theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.

TP.HCM cũng tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh và các chốt kiếm soát lưu động trong nội thành.

Những hoạt động được phép từ mở cửa từ 1/10:

Các ngành nghề được hoạt động trở lại gồm: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung và trên địa bàn quận, huyện; hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y; Công trình giao thông, xây dựng;

Các ngành nghề dịch vụ thương mại như: khám chữa bệnh, phục hồi chức năng; Cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng dầu; chi nhánh ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistics; bưu chính, viễn thông; xuất bản báo chí; hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử...

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động (trừ trường hợp cơ quan thẩm quyền cho phép); hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; bán hàng rong, vé số dạo; hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác.

HẢI MY