TP.HCM sẽ thu thuế cho thuê nhà chung cư, thí điểm tại 5 cao ốc ở quận 11

Cục thuế TP.HCM tính thu thuế với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, mặt bằng kinh doanh tại chung cư...

Việc thu thuế trước mắt sẽ thí điểm với một số chung cư, khu nhà ở thương mại, cao ốc thuộc địa bàn quận 11.

Quản lý thu qua Ban quản trị chung cư!

Cục Thuế TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực như thương mại điện tử, tư vấn, thiết kế xây dựng, ngân hàng, y tế, bất động sản... để tăng cường các giải pháp quản lý thu, chỉ đạo hiệu quả công tác thu ngân sách, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.

1569298857_894.jpg
Một số cao ốc tại quận 11 sẽ thí điểm thu thuế với cá nhân, tổ chức cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng kinh doanh. Ảnh: KH

Tờ trình thể hiện cụ thể với lĩnh vực bất động sản, ngành thuế sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư. Các cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng, để thực hiện thu thuế.

Việc thu thuế lĩnh vực này sẽ thí điểm với các chung cư thuộc địa bàn quận 11. Bao gồm chung cư Res 11, có địa chỉ tại 205 Lạc Long Quân, phường 3; khu nhà ở thương mại Thuận Việt tại địa chỉ 319 Lý Thường Kiệt, phường 15; cao ốc Bảo Gia tại 184 Lê Đại Hành, phường 15; chung cư 70 Lữ Gia ở số 70 Lữ Gia, phường 15 và cao ốc Khải Hoàn  tại 624 Lạc Long Quân, phường 5.

 Ngành thuế cho biết sẽ làm việc với ban quản trị chung cư, để lập danh sách các hộ dân cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư. Cùng với đó là phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú... để tuyên truyền cho các chủ hộ khai thuế, nộp thuế cho thuê nhà, căn hộ.

Cục Thuế TP.HCM vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà, để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê mua nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng...

Thu thuế đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản

tin-tuc-1_5.jpg
Ngoài vận động người cho thuê căn hộ nộp thuế, ngành thuế tính vận động người thuê cung cấp giá thuê để thu thuế đúng. Ảnh minh họa

Riêng quản lý thu thuế với lĩnh vực nhà đất,  ngành thuế TP.HCM sẽ xét  các trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất, để ký phụ lục hợp đồng thuê đất... Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường rà soát và căn cứ vào báo cáo của Chi cục Thuế để xử lý với các trường hợp đã có quyết định giao đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bên cạnh đó, đối chiếu với các dữ liệu khai thuế với giao dịch bất động sản sẽ đấu tranh người nộp thuế kê khai đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản.

Ngoài ra, Cục Thuế còn cho biết năm nay sẽ tăng cường quản lý chống thất thu ngân sách với các lĩnh vực hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết (chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; quản lý chống thất thu đối với lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng; quản lý đối với lĩnh vực Ngân hàng; quản lý chống chất thu đối với các cơ sở y tế; công tác thanh tra kiểm tra sau hoàn thuế.

Q.HUY