TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội đến hết tháng 9

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn ra vào chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tới cuối tháng 9.

Trong đợt dịch thứ 4, TP.HCM đã ghi nhận hơn 298.000 ca dương tính COVID-19 và trải qua 105 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 22 ngày siết chặt với nguyên tắc "ai ở đâu yên đó".

screen-shot-20210913-at-45423-pm-1631526974894-1631530545245634192795.png
Ông Phan Văn Mãi tại buổi họp báo chiều 13/9. Ảnh: VTV

Theo ông Phan Văn Mãi, việc giãn cách được thực hiện nghiêm túc và đã đạt kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ vùng đỏ, cam đã được thu hẹp rõ và vùng xanh được mở rộng. Những ngày qua, thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh. Tuy nhiên, qua rà soát, đến nay có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh và tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các vòng xét nghiệm.

Các địa phương như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được kết quả tích cực, chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đây là những địa phương đầu tiên của TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch.

Các địa phương như huyện Nhà Bè, quận 5, 11, Phú Nhuận cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến, ngày 15/9 một số địa phương công bố kết quả tích cực như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7.

Về kết quản điều trị, người đứng đầu TP.HCM cho biết, việc thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu.

Chính vì thế, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng trạm y tế lưu động, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 trở nên hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Nhờ đó, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt.

“Tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm. Đây là chỉ số cho thấy thành phố đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong’, ông Mãi nói.

Về tiêm vaccine, tín đến thời điểm này, TP.HCM đã có 6,5 triệu người mũi 1, chiếm trên 90% dân số 18 tuổi trở lên; 1,3 triệu người tiêm mũi 2, đạt 19%. Việc phủ vaccine là điều kiện quan trọng giúp TP.HCM khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, đối chiếu với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, so với các tiêu chí của Bộ Y tế, TP.HCM vẫn còn những nội dung chưa đạt.

Vì vậy để đảm bảo kết quả được bền vững hơn, TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội làm sao hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động, thành phố quyết định sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9.

Riêng một số địa bàn kiểm soát dịch bệnh tốt như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Nhà Bè, quận 5 và quận 11 có thể áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16- hoặc 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững.

PV