TP.HCM tối 30/5 ghi nhận thêm 14 người nghi nhiễm, nâng tổng số trong ngày lên 47 ca

14 ca này liên quan đến 2 chuỗi lay nhiễm tại TP.HCM, là chuỗi Hội thánh Phục Hưng và chuỗi Tân Phú. Tổng số ca nhiễm được phát hiện trong ngày là 47 ca.

Theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tối 30/5, thành phố tiếp tục ghi nhận 14 trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Trong ngày 30/5, thành phố có tổng cộng 47 bệnh nhân tại 2 chuỗi lay nhiễm trên địa bàn, phần lớn là các ca nhiễm liên quan đến Hội thánh Phục Hưng. HCDC đánh giá tình hình dịch đang diễn tiến phức tạp, khi trong ngày đã phát hiện nhiều F2 đã chuyển thành F0.

Tính từ tối 26/5 đến nay, TP.HCM đã có 147 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong đó 140 ca liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 7 ca liên quan đến ca nhiễm phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.  

2105301904-4-.jpg
Nhiều F2 liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã chuyển sang F0, TP.HCM sẽ xét nghiệm toàn bộ cư dân. Ảnh: HCDC

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, từ 0h tối nay, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, với nguyên tắc là gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường.

Ngành Y tế tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm, để đánh gia nguy cơ. HCDC cho biết mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với cơ quan y tế trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cùng với đó, thành phố đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách, nên người dân không cần thiết đổ dồn đi mua nhu yếu phẩm tạo tình trạng tập trung đông người không cần thiết, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch ngày 30/5, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố, dự kiến mỗi ngày khoảng 100.000 mẫu, ưu tiên những khu vực nguy cơ cao trước.

 Trước mắt, ngành y tế tập trung lấy mẫu tất cả các đơn vị bầu cử, nơi có hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; lấy mẫu tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

TP.HCM chuẩn bị gần 2.000 giường điều trị bệnh nhân COVID-19

Sở Y tế TP.HCM cho biết 7 bệnh viện trên địa bàn thành phố được phân công điều trị bệnh nhân COVID-19, với công suất 1.944 giường, sẵn sàng trong tình huống khẩn cấp.

Các bệnh viện điều trị gồm Bệnh viện dã chiến Củ Chi 300 giường, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ 600 giường, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM 400 giường, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch 500 giường, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố 100 giường, Bệnh viện Nhi đồng 2 chuẩn bị 44 giường và Bệnh viện Chợ Rẫy với 40 giường hồi sức tích cực.

Các bệnh viện này sẽ tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 trong giai đoạn có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, khi dịch còn kiểm soát được. Thành phố cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn kịch bản có 5.000 ca nhiễm và 30.000 người phải cách ly.

Q.HUY