Trên 26 tuổi có tiêm phòng HPV có hiệu quả không?

Trên 26 tuổi có tiêm phòng HPV được không, tiêm có còn hiệu quả nữa không, lịch tiêm HPV cho người trên 26 tuổi như thế nào… ?

Đó là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang có nhu cầu muốn tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung và các bệnh do HPV gây ra.

BS. Phan Nguyễn Trường Giang, Quản lý Y khoa Khu vực Mekong, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC khẳng định, nam và nữ trên 26 tuổi vẫn có thể tiêm phòng HPV được nếu vẫn trong độ tuổi chỉ định tiêm vắc xin.

HPV là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến ở cả nam và nữ giới. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loạt các bệnh lý tổn thương tiền ung thư và ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, các u nhú ở đường sinh dục như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà…

Cả nam và nữ đều cần được tiêm vắc xin phòng HPV
Cả nam và nữ đều cần được tiêm vắc xin phòng HPV

CDC Mỹ thống kê HPV gây ra hơn 90% trường hợp mắc mụn cóc sinh dục, 99% trường hợp ung thư cổ tử cung, 90% trường hợp ung thư hậu môn, 65% trường hợp ung thư âm đạo, 50% trường hợp ung thư âm hộ và 45-90% trường hợp ung thư vòm họng.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 200 type HPV, trong đó có hơn 40 type là lây qua đường tình dục và được chia thành 2 nhóm nguy cơ dựa vào mức độ liên quan đến ung thư cổ tử cung và các sang thương tiền ung thư khác. Trong đó, nhóm có nguy cơ thấp bao gồm HPV 6, 11, 42, 43, 44; và nhóm có nguy cơ cao là HPV 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66 và 68. Đặc biệt, HPV 16, 18 là nguyên nhân cực kỳ nguy hiểm gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Ngoài ra, HPV cũng được chứng minh có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng các con đường khác như tiếp xúc với vật dụng cá nhân, đồ dùng có dính HPV, lây truyền từ mẹ sang con (nguy cơ lây nhiễm là rất thấp)…. Thống kê cho thấy có đến 25% nam giới và 20% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 59 bị nhiễm các chủng HPV gây ung thư.

Các chuyên gia cho biết nam và nữ trên 26 tuổi là độ tuổi có hoạt động tình dục phong phú và đã sinh hoạt tình dục nhiều năm, thậm chí có những trường hợp không sử dụng các biện pháp an toàn càng tạo điều kiện cho HPV lây nhiễm.

Chính vì vậy, để phòng ngừa HPV hiệu quả, bên cạnh các biện pháp phòng bệnh như tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ, sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và nên quan hệ chung thủy với một bạn tình thì việc chủ động tiêm vắc xin HPV đầy đủ và đúng lịch là rất quan trọng và cần thiết để ngăn chặn ung thư cổ tử cung và các bệnh do HPV gây ra.

Vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 được nhập khẩu về Việt Nam
Vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 được nhập khẩu về Việt Nam

Vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 (Mỹ) được đưa vào sử dụng tại Việt Nam từ tháng 5.2022 giúp phòng ngừa 9 chủng HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58 gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn; và mụn cóc sinh dục cho nam và nữ từ 9-26 tuổi với hiệu quả vượt trội hơn 90%. Vắc xin do hãng dược phẩm hàng đầu thế giới MSD (Mỹ) sản xuất. Tính đến cuối năm 2023, vắc xin Gardasil 9 đã được hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ cấp phép lưu hành.

Tháng 5.2024, Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt tiêm vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) cho nam và nữ từ 9-45 tuổi, mở rộng cơ hội phòng bệnh cho người lớn từ 27-45 tuổi.

Cũng theo BS.Phan Nguyễn Trường Giang, các bằng chứng khoa học chỉ ra kháng thể có thể duy trì ở nồng độ cao, không suy giảm theo thời gian khi tiêm cho trẻ em 9-14 tuổi. Trẻ em ở độ tuổi này chỉ cần tiêm 2 mũi, giúp sinh hiệu quả miễn dịch cao và tiết kiệm chi phí so với tuổi lớn hơn (cần tiêm 3 mũi). Hiện nay giá tiền tiêm vắc xin Gardasil 9 khoảng 3 triệu đồng.

“Người trên 26 tuổi cần chủ động tiêm ngừa vắc xin HPV nhằm giảm nguy cơ nhiễm HPV và nguy cơ mắc bệnh tiến triển nặng thành các loại ung thư, giảm tỷ lệ mắc bệnh ở cả hai giới. Vắc xin HPV đã có chỉ định tiêm cho người từ 27-45 tuổi, vì vậy những người trên 26 tuổi vẫn có thể tiêm được vắc xin HPV mà vẫn đảm bảo hiệu quả phòng bệnh cao”, BS.Phan Nguyễn Trường Giang nói.

Trần Hạnh

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 5 vị trí này coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung và bệnh tình dục

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 5 vị trí này coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung và bệnh tình dục

Nếu nhiễm HPV, trên cơ thể thường bị nổi mụn cóc ở 5 bộ phận dưới đây.