Triệt phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc

Cục cảnh sát hình sự đã theo dõi đường dây này trong một thời gian dài trước đó.

Ngày 26/2, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết đơn vị này vừa phối hợp cùng các cơ quan chức năng triệt phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh. Đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều nghi phạm trong và ngoài nước.

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đang tạm giữ Mai Minh Chung (36 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) và 2 nghi phạm khác để điều tra về hành vi mua bán trẻ sơ sinh.

Trước đó, vào khuya 25/2, các mũi trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Cao Bằng kiểm tra nhiều địa điểm được nhóm nghi phạm thuê nhà để chăm nuôi các đứa trẻ sơ sinh trước khi đem bán sang Trung Quốc. Sau cuộc đột kích, cảnh sát giải cứu ba trẻ sơ sinh chưa bị bán ra nước ngoài và xác định nhiều phụ nữ có liên quan đường dây này.

Lực lượng Cảnh sát hình sự đã giải cứu được 3 trẻ sơ sinh trong đường dây mua bán trẻ em. 
Lực lượng Cảnh sát hình sự đã giải cứu được 3 trẻ sơ sinh trong đường dây mua bán trẻ em. 

Tại cơ quan điều tra, Chung khai từng đi làm công nhân ở Phúc Kiến, Trung Quốc và làm quen với Tính (chưa rõ lai lịch) từ tháng 4/2019. Sau khi biết người này chuyên mô giới đưa người Việt sang Trung Quốc, bao gồm cả buôn bán trẻ em, Chung đã xin tham gia đường dây.  Chung có nhiệm vụ tìm phụ nữ mang thai hoặc đã sinh con nhưng muốn bán, cho làm con nuôi để đưa sang Trung Quốc bán cho Tính.

Chung dùng mạng TikTok câu kết với một số người mua bán trẻ, mỗi trẻ đưa qua trót lọt Chung được trả công 30 triệu, còn mẹ của trẻ nhận 80 triệu.

Từ tháng 10.2020-1.2021, Chung cùng 3 người Việt (chưa rõ lai lịch, làm công nhân ở Trung Quốc) tìm được 7 phụ nữ mang thai có nhu cầu bán con. Một người đã sang Trung Quốc để sinh con bán cho Tính. 6 phụ nữ còn lại xuất cảnh bất thành.

Ngày 31.1, Chung về Việt Nam, thuê nhà trọ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì rồi tiếp tục cùng Ninh Thị Hải Yến (33 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) gặp 4 phụ nữ để thỏa thuận mua bán trẻ sơ sinh.

Ngoài ra bạn gái của Chung là Đặng Trương Đào Nguyên Anh (25 tuổi) cũng tham gia đường dây này. Nguyên Anh từng dẫn một phụ nữ mang thai về nhà trọ chăm sóc để đưa ra nước ngoài.

Đêm 25/2, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào kiểm tra các địa điểm mà các đối tượng môi giới đang thuê nhà để chăm nuôi các đứa trẻ sơ sinh trước khi đem bán sang Trung Quốc và giải cứu kịp thời 3 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc.

Cảnh sát xác định, Chung và 2 nghi phạm đã đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc để sinh con, bán cho Tính. Những người khác đang ở nhà trọ chờ ngày vượt biên.

Thanh Mai

Hà Nội ghi nhận một ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau 4 ngày ra viện

Hà Nội ghi nhận một ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau 4 ngày ra viện

Hiện tại bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để tiếp tục cách ly, điều trị.