Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên vào sáng thứ Năm (6/10) theo giờ địa phương, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Động thái này có khả năng làm leo thang căng thẳng trong khu vực sau một loạt diễn biến phức tạp trong tuần này.

Các tên lưa được phóng lên từ khu vực Samsok ở thủ đô Bình Nhưỡng, theo tuyên bố của Hàn Quốc, đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ sáu của Triều Tiên trong hai tuần qua.

Vào hôm thứ Ba (4/6), Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo mà không báo trước bay qua lãnh thổ Nhật Bản – đây là vụ đầu tiên trong 5 năm qua và nó khiến Tokyo phải kêu gọi người dân đi trú ẩn.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa bằng một cuộc tập trận xung quanh Bán đảo Triều Tiên vào thứ Ba và thứ Tư.

Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa   - Ảnh 1.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 6 trong vòng 2 tuần qua của Triều Tiên.

Tháng trước, hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm chung ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên nhằm nâng cao khả năng ứng phó trước các mối đe dọa từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Hải quân Hàn Quốc cho biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng nhóm tấn công tàu sân bay cũng như các tàu khu trục của Hàn Quốc và Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận chung.

Bình Nhưỡng hôm thứ Năm cáo buộc Mỹ góp phần vào căng thẳng xung quanh Bán đảo Triều Tiên và cho rằng các vụ phóng tên lửa là phản ứng của mình.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra vài giờ sau cuộc họp ngắn của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York về chương trình vũ khí của nước này.

Phát biểu tại Hội đồng, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cáo buộc Nga và Trung Quốc (nhưng không nêu tên cụ thể), đã tạo điều kiện cho Triều Tiên.

Triều Tiên đã "được hưởng sự bảo vệ từ hai thành viên của hội đồng này. Hai thành viên này đã ra sức biện minh cho các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của CHDCND Triều Tiên và chặn mọi nỗ lực trừng phạt", bà nói.

Đề cập đến Nga và Trung Quốc, bà Thomas-Greenfield nói, "hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã tạo điều kiện cho [nhà lãnh đạo Triều Tiên] Kim Jong Un" tiếp tục "những hành động khiêu khích" này.

Nhưng Trung Quốc phản bác và cho rằng chính Washington đang gây ra căng thẳng.

Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Geng Shuang cho biết: "Mỹ gần đây đang tăng cường các liên minh quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường nguy cơ đối đầu quân sự về vấn đề hạt nhân".

Ông nói thêm, Mỹ đang "đầu độc môi trường an ninh khu vực".

Nga cũng đổ lỗi cho Mỹ.

Anna Evstigneeva, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ cho biết: "Rõ ràng là các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là một phản ứng trước các hoạt động quân sự đối đầu của Mỹ".

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng các cuộc thử nghiệm gần đây của Triều Tiên cho thấy sự leo thang thậm chí còn lớn hơn trong việc thử nghiệm vũ khí có thể sắp xảy ra.

Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân cho biết: "Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa cho đến khi quá trình hiện đại hóa hiện vũ khí hạt nhân được thực hiện".

Ông nói thêm, một vụ thử hạt nhân có thể đến "bất cứ lúc nào".

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã cảnh báo từ tháng 5 rằng, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân và hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động tại bãi thử hạt nhân dưới lòng đất của nước này.

Nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử, đây sẽ là vụ thử hạt nhân dưới lòng đất thứ bảy của nước này và là vụ đầu tiên trong gần 5 năm qua.

(CNN)

PV