Triều Tiên xác nhận tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo mới

Truyền thông nhà nước khẳng định Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mới, nhỏ hơn từ tàu ngầm.

Phương tiện truyền thông nhà nước xác nhận hôm thứ Tư rằng Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mới, nhỏ hơn từ một tàu ngầm, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng có thể nhằm mục đích nhanh chóng hơn để áp sát một tàu ngầm tên lửa đang hoạt động.

Thông tin được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên, vụ mới nhất trong chuỗi các vụ thử tên lửa của nước này.

Nhà Trắng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các “hành động khiêu khích” tiếp theo, đồng thời cho biết Hoa Kỳ vẫn cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Triều Tiên về các chương trình vũ khí của nước này.

106962949-1634705103259-gettyimages-1235544233-afp_9nn3gc.jpeg
Mọi người xem một bản tin truyền hình chiếu đoạn phim phóng sự thử tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga ở Seoul vào ngày 28 tháng 9 năm 2021. Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng cho đến nay đã bác bỏ những tuyên bố đó, cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang nói chuyện ngoại giao trong khi làm gia tăng căng thẳng bằng các hoạt động quân sự của riêng họ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm thứ Tư đã kêu gọi Washington giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên quay lại đàm phán.

Ông nói với quốc hội: “Cần phải có hành động càng sớm càng tốt để ngăn Triều Tiên phát triển thêm năng lực hạt nhân và tên lửa. “Tôi nghĩ rằng việc xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt chắc chắn có thể là một lựa chọn".

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ và Anh có kế hoạch nêu quan điểm vụ thử mới nhất của Triều Tiên trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Tư.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên cho biết SLBM “kiểu mới” được phóng từ cùng một tàu ngầm tham gia vào cuộc thử nghiệm năm 2016 đối với một SLBM cũ hơn.

Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm già cỗi, nhưng vẫn chưa triển khai các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hoạt động ngoài tàu lớp Gorae thử nghiệm được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm.

Các bức ảnh do KCNA công bố dường như cho thấy một tên lửa mỏng hơn, nhỏ hơn so với các thiết kế SLBM trước đó của Triều Tiên và có thể là một mẫu tên lửa chưa từng được nhìn thấy trước đó tại triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Cuộc đua tên lửa

Một SLBM nhỏ hơn có nghĩa là có nhiều tên lửa được cất giữ trên một tàu ngầm hơn, mặc dù với tầm bắn ngắn hơn, có khả năng đưa vũ trang hạt nhân của Triều Tiên tiến gần hơn tới việc chống lại một tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSB) đang hoạt động.

Joseph Dempsey, một nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho rằng: “Mặc dù thiết kế SLBM nhỏ hơn của Triều Tiên có thể kích hoạt nhiều tên lửa hơn trên mỗi tàu, nhưng nó cũng có thể cho phép các thiết kế SSB nhỏ hơn ít thách thức hơn, bao gồm tích hợp / chuyển đổi dễ dàng hơn trên các tàu ngầm hiện có”, Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết trên Twitter.

Tuy nhiên, sự phát triển dự kiến ​​sẽ chỉ có tác động hạn chế đến kho vũ khí của Bình Nhưỡng cho đến khi nước này đạt được nhiều tiến bộ hơn đối với một tàu ngầm lớn hơn đang được xây dựng.

106962954-1634705694227-gettyimages-1235968579-afp_9px7gd.jpeg
Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Chính sách Bắc Triều Tiên Sung Kim (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk (trái) tiến đến micrô để nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Bộ Ngoại giao ở Washington, DC vào ngày 18/10/2021. Ảnh: AFP

Dave Schmerler, một cộng sự nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở California cho biết: “Điều đó chỉ có nghĩa là họ đang cố gắng đa dạng hóa các lựa chọn phóng tàu ngầm của mình.

“Đó là một sự phát triển thú vị nhưng chỉ với một tàu ngầm dưới nước có thể phóng một hoặc hai chiếc trong số này thì điều đó không thay đổi nhiều”.

Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam của Seoul, cho biết tên lửa này có thể là phiên bản tiên tiến của KN-23, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được thử nghiệm lần đầu vào năm 2019, với lý do tầm bắn, hình ảnh giống và các công nghệ hướng dẫn đã nêu.

KCNA cho biết SLBM mới có các khả năng tiên tiến bao gồm “khả năng di chuyển bên sườn và khả năng di chuyển bỏ qua khi lướt”.

″(SLBM) sẽ góp phần to lớn vào việc đưa công nghệ quốc phòng của  Triều Tiên lên một trình độ cao và nâng cao khả năng tác chiến dưới nước của hải quân chúng ta”. KCNA nói thêm.

Schmerler cho biết “lướt qua” là một cách để thay đổi quỹ đạo của tên lửa để khiến nó khó theo dõi và đánh chặn hơn.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử trong những năm gần đây với tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà các nhà phân tích cho rằng được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã tham dự cuộc kiểm tra hôm thứ Ba.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng từ vùng biển gần Sinpo, nơi Triều Tiên giữ tàu ngầm cũng như các thiết bị bắn thử nghiệm SLBM.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh cả hai miền Triều Tiên đang phát triển các loại vũ khí ngày càng tinh vi, trong khi những nỗ lực không có kết quả nhằm đưa chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chấm dứt theo thương lượng để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một bài phát biểu tại hội chợ quốc phòng hàng năm hôm thứ Tư rằng nỗ lực thúc đẩy quốc phòng của ông là nhằm đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

(Tham khảo từ CNBC)

CHẤN HƯNG