Trở về từ “cửa tử" sau khi cùng mắc bệnh nặng, vợ chồng chấp nhận vay nợ sửa nhà 200m2: “Đời vô thường nên hãy sống trọn vẹn từng ngày"

Họ đã gặp một biến cố khiến thay đổi nhiều quyết định về tài chính và cuộc sống.

Giống như bao người, vợ chồng Lê Mai - Phi Phong (SN 1984, Pleiku) cũng luôn ấp ủ ước mơ sở hữu cho mình một căn nhà khang trang, ấm cúng để trở về. Với vợ chồng cô, việc có một ngôi nhà đẹp còn quan trọng hơn bởi họ muốn mang lại cuộc sống tốt nhất cho hai con nhỏ.

Tuy nhiên, gia đình cô vẫn luôn chần chừ tính toán chuyện làm nhà mới vì nhiều lý do. Cho đến cách đây 1 năm, cả hai vợ chồng đã trải qua một biến cố khiến toàn bộ quyết định về tài chính và cuộc sống của họ thay đổi hoàn toàn.

Vợ chồng Lê Mai - Phi Phong
Vợ chồng Lê Mai - Phi Phong

Cụ thể năm 2022, cặp đôi đều nhận tin mắc bệnh nặng. Anh Phi Phong mắc bệnh u não lành tính, trong khi vợ bị ung thư tuyến giáp. Những tháng ngày sau đó, cả hai vợ chồng đưa nhau cùng đi thăm khám khắp nơi, từ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) rồi lại ra Hà Nội điều trị.

Thời điểm bấy giờ, không chỉ tình hình tài chính mà cuộc sống của gia đình cũng hoàn toàn đảo lộn. Lê Mai nhớ lại: “Biến cố ập đến liên tục nên hai vợ chồng không có thời gian để buồn. Sau khi gửi con cho ông bà ngoại, hai vợ chồng cùng nhau chiến đấu với bệnh tật cùng niềm tin có thể sớm trở về với các con. Các con cũng cố gắng tự lập chăm lo cho nhau để ba mẹ yên tâm điều trị”.

Hiện tại, cuộc sống của hai vợ chồng cô đã dần ổn định. Lê Mai có thể quay lại với công việc kế toán thuế, trong khi chồng cô vẫn còn đang ở nhà nghỉ ngơi, chờ đợi sức khỏe được cải thiện hơn. Sau khi trở về từ “cửa tử", vợ chồng Lê Mai quyết định sửa nhà vì mong muốn gia đình được sống trong ngôi nhà mới tiện nghi hơn.

Trở về từ “cửa tử
Trở về từ “cửa tử
Trở về từ “cửa tử
Trở về từ “cửa tử
Căn nhà mới khang trang, đầy đủ tiện nghi
Căn nhà mới khang trang, đầy đủ tiện nghi

Căn nhà mới rộng 200m2, bao gồm 2 tầng, nằm ở lưng đồi. Tầng 1 gồm 2 phòng ngủ và 1 ban công, trong khi tầng 2 đặt 1 phòng bếp, 1 phòng làm việc, 1 ban công và 1 phòng khách hướng ra sân. Căn nhà được hoàn thiện vào tháng 10/2023, với tổng chi phí khoảng 1,2 tỷ đồng đã bao gồm cả mua mới nội thất.

Do cặp vợ chồng vừa cùng trải qua biến cố, tốn khá nhiều chi phí điều trị nên họ cũng cần vay thêm từ ngân hàng 50% chi phí xây nhà. Tuy nhiên, khi căn nhà đã hoàn thiện, cả bố mẹ và hai con nhỏ đều vô cùng vui mừng.

Lê Mai chia sẻ: “Việc làm lại nhà là ấp ủ rất lâu của hai vợ chồng nhưng chưa thực hiện được nên sau biến cố, chúng mình quyết tâm làm luôn. Đời vô thường lắm nên nếu được hãy sống trọn vẹn từng ngày!…

Khi quyết định làm mới nhà thì hai vợ chồng cũng thấy khá liều. Nhưng vì mình vẫn còn một lô đất, do đó trong thời gian tới, nếu cần thiết thì mình sẽ bán đi để trả nợ. Còn hiện tại mọi thứ vẫn đang trong khả năng, nên mình coi khoản nợ như động lực phấn đấu. 

Cơ bản mình liều vì muốn chồng có không gian thoải mái hơn để nghỉ ngơi. Và xa hơn là giờ mình còn khỏe, còn lo được thì chuẩn bị trước một mặt bằng. Lỡ sau này mình không còn bên cạnh thì chồng và các con cũng có một chỗ để buôn bán cái gì đó nho nhỏ hoặc cho thuê để ‘rau cháo qua ngày’”.

Trở về từ “cửa tử

Được biết, để tích góp tiền làm lại nhà, trước đó vợ chồng Lê Mai đã cố gắng dành dụm 15 - 20 triệu đồng/tháng cho khoản tiết kiệm. 

Việc xây nhà mới và trang trải tiền điều trị căn bệnh hiện tại của cặp đôi cũng ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính của gia đình. Chỉ tính riêng tiền thuốc và chi phí tái khám hàng tháng của cặp đôi đã khoảng 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, vợ chồng Lê Mai vẫn đang cố gắng để hướng đến tương lai tốt hơn và mang lại cuộc sống đầy đủ cho hai con.

“Sau khi làm nhà, vợ chồng mình cũng cắt giảm bớt các khoản chi tiêu không cần thiết. Chẳng hạn như mình không mua sắm quần áo quá nhiều hay chuyển sang nấu ăn ở nhà hơn ở quán".

Với những gia đình dự tính sửa lại, Lê Mai đưa ra lời khuyên: “Theo kinh nghiệm của vợ chồng mình thì trước khi làm nhà nên tìm hiểu thật kỹ và giao cho công ty xây nhà trọn gói có uy tín. Như vậy sẽ tránh việc phát sinh chi phí quá nhiều so với dự tính. Thời gian hoàn thiện cũng đúng theo tiến độ hợp đồng”.

Trở về từ “cửa tử
Khung cảnh khi nhìn từ căn nhà 
Khung cảnh khi nhìn từ căn nhà 
Trở về từ “cửa tử

Vân Anh - Design: Thành Đạt - Ảnh: NVCC

Cuộc sống bên trong căn nhà 'hộp giày' 9m2 không đủ chỗ nấu nướng, tắm rửa: Giá thuê rẻ nhưng có đáng?

Cuộc sống bên trong căn nhà "hộp giày" 9m2 không đủ chỗ nấu nướng, tắm rửa: Giá thuê rẻ nhưng có đáng?

Chi phí thuê nhà rẻ và lối sống thích một mình khiến nhiều người trẻ lựa chọn sống trong các căn hộ siêu nhỏ.