Công an TP.HCM bắt giữ trùm đòi nợ thuê Hiếu 'Thái Dương'

Công an TP.HCM quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Công Hiếu cùng 4 đồng phạm để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 30/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Công Hiếu ( Hiếu Thái Dương ), sinh năm 1984, ngụ tỉnh Hải Dương, trú quận 12, là giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương về hành vi Cưỡng đoạt tài sản, theo nguồn tin trên báo Pháp luật & Bạn đọc.

Đối tượng Bùi Công Hiếu tại cơ quan công an. Ảnh: SGGP
Đối tượng Bùi Công Hiếu tại cơ quan công an. Ảnh: SGGP

Cũng về hành vi Cưỡng đoạt tài sản, Công an cũng khởi tố bắt tạm giam với Nguyễn Hoàng Minh (SN 1993, ngụ tỉnh Thái Bình), Vũ Ngọc Tú (SN 1983, ngụ TP. Hải Phòng), Lê Bá Hải Luân (SN 2001, ngụ tỉnh Thanh Hoá) và Nguyễn Trọng Lai (SN 1987, ngụ tỉnh Ninh Bình).

Theo điều tra, Hiếu thành lập Công ty TNHH Dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương có trụ sở ở đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM với chức danh là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Sau đó, Hiếu thu nhận nhiều đàn em có số má ở TP. Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, chuyên hoạt động đòi nợ thuê làm nhân viên.

Hiếu cho đàn em khủng bố con nợ bằng cách tạt sơn, mắm tôm nếu như không có tiền trả cho Hiếu.

  Hiếu ra lệnh đàn em tạt sơn khủng bố gia đình bà H. để đòi nợ.

Hiếu ra lệnh đàn em tạt sơn khủng bố gia đình bà H. để đòi nợ.

Cuối tháng 6/2020, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an TP.HCM có quyết định thu hồi "giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự" đối với Công ty Thái Dương. Nhưng từ đó đến nay, công ty này vẫn tiếp tục có những hoạt động đòi nợ thuê ở khắp nơi.

Mới đây, theo thông tin trên báo SGGP, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9/2020, Hiếu sai Minh, Tú, Lai tạt sơn vào nhà và quán lẩu cá kèo Bà Huyện 2 nằm trên đường Nguyễn Thông, phường 7, quận 3 nhằm đe dọa, uy hiếp gia đình bà H.

Cụ thể, bà N.T.T. (SN 1970, ngụ quận 1) có cho vợ chồng bà D.N.H. ngụ quận 3 vay 1 khoảng tiền nhưng không có giấy tờ chứng thực. Đến năm 2017, chồng của bà H. qua đời vì bệnh nên gặp nhiều khó khăn. Cùng thời điểm này, bà T. nhiều lần đòi nợ gia đình bà H. nhưng cả 2 bên không thống nhất được số tiền vay nợ.

Để nhanh chóng đòi được nợ, ngày 28/7/2020, bà T. thuê công ty Thái Dương của Hiếu để đòi số tiền là hơn 60.000 USD. Nếu công ty Thái Dương lấy được thì sẽ được chia lại 30%. Sau khi đồng ý giao dịch, Hiếu Thái Dương cho đàn em kéo tới nhà bà H. để đòi tiền nhưng không được.

Tiếp đó, Hiếu Thái Dương cho đàn em khủng bố, đe doạ, uy hiếp gia đình bà H bằng cách tạt sơn vào nhà và quán lẩu cá kèo Bà Huyện 2 nằm trên đường Nguyễn Thông, phường 7, quận 3.

Bà H. đã thông tin đến cơ quan công an về hành động của nhóm Hiếu. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận 3 phát hiện nên truy đuổi bắt giữ được một số đối tượng. Từ lời khai, công an xác định Hiếu Thái Dương là người cầm đầu nên truy bắt.

Quá trình điều tra, công an xác định Hiếu ở 1 căn hộ tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè nên tiến hành khám xét nhưng Hiếu đã nhanh chân tẩu thoát. Tại đây, công an thu nhiều hồ sơ, giấy tờ…liên quan đến việc đòi nợ thuê của Công ty Thái Dương.

Đến ngày 16/9, trinh sát công an phát hiện Hiếu cùng 3 người khác đang ở trong khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM nên bao vây bắt giữ. Khám xét, công an thu 10 viên nén, túi ni lông chứa tinh bột nghi ma túy tổng hợp.

Test nhanh, công an phát hiện Hiếu Thái Dương cùng 2 đồng bọn dương tính với chất ma tuý. Tại công an, Hiếu Thái Dương khai nhận hành vi phạm tội của mình.

PC02 kêu gọi các đối tượng liên quan đến công ty Thái Dương và đồng bọn của Hiếu tới công an trình điện. Đồng thời, công an đề nghị ai là nạn nhân của công ty Thái Dương liên hệ Đội 4, PC02 để trình báo hỗ trợ việc điều tra.

Tháng 6/2020, dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị nghiêm cấm sau khi Quốc hội bấm nút thông qua dự thảo luật Đầu tư (sửa đổi). 

Nếu các đối tượng có hành vi đe dọa, khủng bố tinh thần và có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng về danh dự, nhân phẩm của những khách nợ thì sẽ bị truy cứu về “Tội làm nhục người khác” được quy định Điều 155 Bộ luật hình sự hiền hành. Mức phạt cao nhất đối với tội này lên tới 5 năm tù nếu trường hợp người phạm tội có những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Nếu những đối tượng đòi nợ có những hành vi đe dọa đến tính mạng của khách nợ thì sẽ bị truy cứu về “Tội đe dọa giết người” quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự hiện hành. Nếu vi phạm tùy mức độ sẽ bị phạt từ 6 tháng đến 7 năm tù giam.

Ngoài ra, nếu trường hợp trong khi đòi nợ, các đối tượng đòi nợ đánh đập hoặc có những hành vi hành hung gây thương tích cho khách nợ thì sẽ bị truy cứ trách nhiệm hình sự về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự hiện hành. Theo đó, căn cứ theo tính chất và mức độ thương tích của nạn nhân, các đối tượng có thể sẽ bị phạt tù lên tới 20 năm hoặc tù chung thân.

Bên cạnh đó, việc các đối tượng đi đòi nợ thuê có mục tiêu là lấy được những khoản nợ là tiền hoặc tài sản của các khách nợ. Tuy nhiên, nếu trường hợp các nhóm đòi nợ thuê hoạt động bất hợp pháp khi không đăng ký kinh doanh hoặc có đăng ký nhưng không lập hợp đồng dịch vụ với những chủ nợ mà đi đòi nợ thì thực chất chính là hành vi cưỡng đoạt tài sản, Căn cứ theo Điều 170 Bộ luật hình sự hiện hành quy định về Tội cưỡng đoạt tài sản thì mức hình phạt cao nhất đối với tội danh này lên tới 20 năm.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương