Trump - Biden tranh luận nảy lửa về 6 chủ đề

Trong cuộc tranh luận trước bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên, ông Trump và Biden đã đưa ra những luận điểm đáng chú ý về 6 chủ đề.

Chủ đề Tòa án Tối cao

Câu hỏi đầu tiên dành cho Trump . Người điều hành Wallace hỏi về việc đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao. Wallace lưu ý rằng đảng Cộng hòa đã bị chỉ trích vì cố bổ nhiệm Barrett trước cuộc bầu cử, theo VnExpress.

Trump (trái) và Biden tranh luận. Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.
Trump (trái) và Biden tranh luận. Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Trump nói rằng "các cuộc bầu cử có hệ quả", đề cập đến chiến thắng tại Nhà Trắng của ông năm 2016 và cam kết Barrett sẽ "làm tốt như bất kỳ ai đã phụng sự tại tòa án đó". "Chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử, do đó chúng tôi có quyền chọn cô ấy", Trump nói.

Biden trả lời bằng cách nói rằng kết quả của cuộc bầu cử sắp tới sẽ xác định ai là người đề cử thẩm phán thay thế Ruth Ginsburg. "Chúng ta nên chờ xem kết quả của cuộc bầu cử này là gì", Biden nói.

Biden đặt vấn đề với các bài viết trước đây của Amy Coney Barrett về Đạo luật Chăm sóc Y tế Obamacare, nhưng tránh công kích cá nhân ứng viên Tòa án Tối cao. "Tôi không phản đối thẩm phán Barrett. Cô ấy có vẻ là người rất tốt", Biden nói.

Trump bảo vệ quyết định thúc đẩy đề cử Barrett trước cuộc bầu cử bằng cách nói "Tôi không được bầu làm tổng thống ba năm. Tôi được bầu trong 4 năm".

Chủ đề đại dịch COVID-19, Biden nói Trump hoảng loạn

Cuộc tranh luận chuyển sang chủ đề COVID-19 sau hồi tranh luận không hiệu quả về Tòa án Tối cao và hai ứng viên phần lớn tập trung công kích nhau.

Biden chỉ trích phản ứng của Trump đối với đại dịch, nhấn mạnh Mỹ vẫn ghi nhận khoảng 40.000 ca nhiễm nCoV mới mỗi ngày. Ông cho rằng Tổng thống Trump không có bất kỳ chiến lược, kế hoạch nào để ứng phó với đại dịch dù đã biết rõ mức độ nghiêm trọng của COVID-19 từ sớm.

Ảnh: Getty Image
Ảnh: Getty Image

Đề cập việc Trump trả lời phỏng vấn với nhà báo Bob Woodward rằng ông đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch để tránh tạo ra sự hoảng loạn, Biden nói với người Mỹ: "Mọi người không hoảng loạn, chính ông ấy đã hoảng loạn".

Chủ đề kinh tế: Biden nói Trump không giúp doanh nghiệp nhỏ

Biden cáo buộc Trump không giúp được các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang khốn đốn vì đại dịch. Đảng Dân chủ cho rằng đất nước đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế hình chữ K sau đại dịch, nghĩa là những người Mỹ giàu nhất đang được hưởng lợi, trong khi tầng lớp trung lưu và những người dưới đáy gặp khó khăn.

Trump bảo vệ phản ứng của ông đối với đại dịch. "Tôi là người đã đưa bóng bầu dục trở lại", Tổng thống nói, đề cập đến giải bóng bầu dục đại học Big 10.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Big 10 nói rằng Tổng thống không liên quan gì đến quyết định của họ để tổ chức một mùa giải rút ngắn trong năm nay, sau khi ban đầu nói rằng mùa giải sẽ bị hủy vì COVID-19.

Trump và Biden liên tục công kích vấn đề kinh tế

Biden cho rằng Trump phá hỏng mọi lợi thế từ chính quyền trước, trong khi Trump cho rằng ông đã thúc đẩy phát triển kinh tế trước đại dịch. Cả hai ứng viên đều liên tục cướp lời và chen ngang đối thủ, khiến hai bên không thể đưa ra thông điệp hoàn chỉnh về phương án khôi phục nền kinh tế Mỹ.

Trump chỉ ra mức lương cao hơn và sự tin tưởng của người tiêu dùng để bảo vệ thành tựu kinh tế trong nhiệm kỳ của mình. Biden cho rằng ngành sản xuất đã hứng chịu nhiều thiệt hại trong 3 năm đầu tiên Trump nắm quyền, nhắc tới thâm hụt ngày càng lớn với Trung Quốc.

"Trung Quốc đã ăn bữa trưa của ông, Joe," Trump đáp trả.

"Tôi phải đóng cửa nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Và dù sao, bây giờ nó đang được xây dựng lại", Trump nói, đề cập đến biện pháp ứng phó với COVID-19 của mình.

Ảnh: NBC, NYT
Ảnh: NBC, NYT

Thực tế, trước khi đại dịch COVID-19 khiến các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, Trump có thể tự hào về nền kinh tế trong 3 năm đầu ông làm tổng thống. Tuy nhiên, việc Trump tuyên bố đây là nền kinh tế tốt nhất trong lịch sử Mỹ không chính xác.

Nền kinh tế dưới thời Trump không hoạt động tốt bằng thời các tổng thống Dwight D. Eisenhower, Lyndon B. Johnson hay Bill Clinton. GDP của Mỹ tăng trưởng ở mức 2,3% một năm vào năm 2019, giảm từ 2,9% vào năm 2018 và 2,4% năm 2017. Trước đó, vào các năm 1997, 1998 và 1999, GDP của Mỹ tăng 4,5- 4,7%.

Thậm chí mức tăng trưởng dưới thời Trump cũng giảm sút so với những năm 1950 và 1960. Mức tăng trưởng từ năm 1962 đến 1966 là 4,4-6,6%. Vào năm 1950 và 1951, tỷ lệ này lần lượt là 8,7% và 8%.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của nước Mỹ dù giảm xuống mức 3,5% dưới thời Trump, nhưng vẫn cao hơn so với tỷ lệ 2,5% vào năm 1953.

Trump thậm chí từng tuyên bố nền kinh tế do ông dẫn dắt là "vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới".

Biden nói Trump là " Tổng thống Mỹ tệ nhất"

Trump liên tục bị gây sức ép về thông tin trên tờ New York Times, trong đó nói rằng ông chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Tổng thống tuyên bố ông đã trả "hàng triệu USD" tiền thuế thu nhập.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Biden phản ứng bằng cách liên tục ép Trump tiết lộ bản khai thuế của mình và Tổng thống tuyên bố ông sẽ sớm làm như vậy. "Ông là tổng thống tệ nhất mà nước Mỹ từng có", Biden nói.

Tổng thống Donald Trump thẳng thắn đưa ra lời bảo vệ bản thân khi được hỏi về báo cáo liên quan đến tiền thuế thu nhập tối thiểu mà ông phải trả: “Tôi không muốn nộp thuế”.

Tổng thống Trump nói rằng có các lỗ hổng trong hệ thống thuế ở Mỹ để người giàu có thể tận dụng, nhưng đồng thời khẳng định ông đã trả hàng triệu USD tiền thuế, trái ngược với báo cáo của tờ The New York Times rằng ông chỉ nộp 750 USD thuế thu nhập trong năm 2016 và 2017, theo LĐO.

Biden 'tự hào' về con trai, bị Trump công kích

Biden chỉ trích Trump về bài báo cho rằng ông miệt thị lính Mỹ tử trận trong Thế chiến I là những "người non kém" và "bại trận". Biden nhấn mạnh con trai quá cố của ông, Beau, qua đời vì ung thư não năm 2015, đã đóng quân ở Iraq một năm và được trao huân chương Sao Đồng.

Trump đáp lại bằng cách nói với đối thủ: "Tôi không biết Beau, tôi biết Hunter".

Tổng thống Mỹ sau đó liên tục công kích Hunter Biden vì các hoạt động kinh doanh và sử dụng ma túy trong quá khứ. Biden cho biết Hunter, giống như nhiều người Mỹ, đã vật lộn với ma túy và nói ông tự hào về con trai mình vì đã nỗ lực để vượt qua nghiện hút.

Trump đề cập đến Hunter Biden, con trai đối thủ, vì thương vụ làm ăn tại Ukraine. Hunter, 50 tuổi, là luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi khi từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao trong các công ty Trung Quốc và Ukraine khi bố làm phó tổng thống. Hunter cũng có nhiều lùm xùm về đời tư và tình ái. Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi Hunter như "gót chân Achilles" của Biden.

Biden tìm cách chuyển hướng cuộc tranh luận về vấn đề đại dịch COVID-19, cho rằng đây là vấn đề với mọi gia đình Mỹ chứ không phải gia đình ông. "Thật khó để nói khi có mặt tên hề này, xin lỗi, người này", Biden khi liên tục bị Trump công kích.

Chủ đề phân biệt chủng tộc và bạo lực

  Nhân viên y tế Mỹ xuống đường biểu tình chống phân biệt chủng tộc. Ảnh: AFP

Nhân viên y tế Mỹ xuống đường biểu tình chống phân biệt chủng tộc. Ảnh: AFP

Trump được đặt câu hỏi về nỗ lực của ông nhằm ngăn nhân viên liên bang tham gia khóa đào tạo về nhạy cảm chủng tộc. Tổng thống lập luận rằng ông quyết định chấm dứt những khóa huấn luyện như vậy vì chúng "phân biệt chủng tộc" và dạy mọi người "ghét đất nước chúng ta".

Trump sau đó đã gây sức ép với Biden về việc liệu ứng viên đảng Dân chủ có tin vào "luật pháp và trật tự", vốn đã trở thành một trong những lời kêu gọi của Tổng thống trong những tuần gần đây.

Biden đáp lại bằng cách nói rằng ông tin vào "luật pháp và trật tự công bằng, nơi mọi người được đối xử công bằng".

Biden kêu gọi Trump lên án bạo lực của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, vài tuần sau khi hai người biểu tình chống phân biệt chủng tộc bị bắn chết ở Kenosha, bang Wisconsin. Trump đáp lại bằng cách yêu cầu nhóm cực hữu Proud Boys "đứng lại và sát cánh".

Cũng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden cho rằng, Tổng thống Donald Trump đã "hầu như không làm gì cả" cho người Mỹ gốc Phi trong thời gian làm tổng thống, theo LĐO.

Trong phân đoạn tranh luận về vấn đề chủng tộc, cả hai ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tranh luận về việc ai sẽ là người giải quyết các vấn đề về chủng tộc, với đỉnh điểm là ông Joe Biden gọi ông Donald Trump là người phân biệt chủng tộc.

Tổng thống Donald Trump đáp trả với việc nhấn vào vai trò của ông Joe Biden trong việc thông qua luật về tội phạm năm 1994, luật này dẫn tới gia tăng đảng kể việc giam giữ người Mỹ da màu.

“Tôi đang cho mọi người ra khỏi tù…” - ông Donald Trump nói, đề cập tới cải cách tư pháp hình sự mà ông thực hiện trong nhiệm kỳ đầu. "Ông (Joe Biden - PV) đã đối xử tệ với cộng đồng người da màu hơn bất cứ ai ở đất nước này" - ông Trump nói thêm.

Chủ đề tính toàn vẹn của bầu cử

 

Cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm ở hạt Fairfax, bang Virginia. Ảnh: Reuters
Cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm ở hạt Fairfax, bang Virginia. Ảnh: Reuters

Phần cuối cùng của cuộc tranh luận là tính toàn vẹn của bầu cử, và Biden tập trung câu trả lời của mình vào việc khuyến khích người Mỹ bỏ phiếu.

"Hãy đi bỏ phiếu. Bạn sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử này. Bỏ phiếu, bỏ phiếu, bỏ phiếu", Biden nói.

Biden đề cập đến những lần Trump công kích việc bỏ phiếu qua thư dễ dẫn đến gian lận quy mô lớn, nhấn mạnh chính Trump đã bỏ phiếu qua thư trong những năm gần đây. "Ông ấy ngồi sau Bàn Kiên định (ở Phòng Bầu dục) và gửi lá phiếu của mình đến Florida".

Trump lặp lại rằng việc bỏ phiếu rộng rãi qua đường bưu điện trong bầu cử năm nay sẽ gây ra "gian lận", song không đưa bằng chứng nào cho điều đó.

Tổng thống tuyên bố người Mỹ có thể không biết kết quả bầu cử suốt "nhiều tháng", dù quan chức bầu cử của cả hai đảng không cho rằng đây là kịch bản đáng lo ngại. Biden đáp lại: "Ông ấy lo sợ việc kiểm phiếu".

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương