Trump chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Hong Kong

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/7 thông báo ông đã ban hành một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi thương mại đối với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), liên quan việc Trung Quốc ban hành Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ Hong Kong giờ đây sẽ được Mỹ đối xử như đối với Trung Quốc đại lục, theo đó "không có đặc quyền, không được đối xứ đặc biệt về kinh tế và không có xuất khẩu công nghệ nhạy cảm".

Ông Trump cũng cho biết ông đã ký ban hành Đạo luật Hong Kong được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng 7 này, theo đó cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức Trung Quốc liên quan luật an ninh nói trên, bao gồm trừng phạt các ngân hàng giao dịch với những quan chức này.

Cuối tháng 6 vừa qua, ông Trump đã thông báo Mỹ hủy bỏ các ưu đãi thương mại đặc biệt dành cho Hong Kong, sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong.

Phía Trung Quốc khẳng định quyết định của Washington rút quy chế thương mại đặc biệt đối với Hong Kong là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Luật của Trung Quốc về Bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong chính thức có hiệu lực từ ngày 30/6 vừa qua. Chính quyền Hong Kong khẳng định luật này đã khắc phục những lỗ hổng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia ở đặc khu, thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong., theo TTXVN.

Đồ họa: Duy Quang
Đồ họa: Duy Quang

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương