Trump không muốn làm ăn với Huawei do lo ngại an ninh quốc gia

Trong ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không muốn làm ăn với Huawei, vì lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trong ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không muốn làm ăn với “gã khổng lồ” công nghệ Huawei của Trung Quốc, sau khi xuất hiện thông tin Mỹ đang lên kế hoạch gia hạn thời gian nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei.

"Tôi không muốn kinh doanh với Huawei vì đây là mối đe dọa an ninh quốc gia", ông Trump nói với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ chờ chuyện gì xảy ra. Tôi sẽ đưa ra quyết định vào ngày mai", ông nói thêm.

Tờ Wall Street JournalReuters ghi nhận rằng Bộ Thương mại Mỹ đang lên kế hoạch nới lỏng lệnh cấm thêm 90 ngày, trong đó cho phép Huawei tiếp tục làm ăn với các công ty Mỹ để phục vụ các khách hàng hiện tại. Lẽ ra, thỏa thuận nới lỏng lệnh cấm dự kiến chấm dứt vào ngày 19/8.

105939264-1559186864684gettyimages-1146667825.
Hình minh hoạ.

Bộ Thương mại đã đưa Huawei vào danh sách đen vào tháng 5 sau khi Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về các mối đe dọa đối với công nghệ Mỹ. Danh sách đen chặn các công ty Mỹ bán hoặc chuyển giao công nghệ cho Huawei trừ khi họ được cấp giấy phép đặc biệt.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6, ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ra quyết định đình chiến thương mại để đàm phán. Tại lần gặp gỡ đó, ông Trump cho biết Mỹ sẽ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei miễn là mặt hàng đó không đe dọa đến an ninh quốc gia.

“Một trong những điều tôi cho phép là việc Mỹ sẽ gửi và bán cho Huawei một lượng hàng hóa khổng lồ, đó là các loại sản phẩm mà chúng tôi sản xuất. Và tôi nói rằng điều đó ổn và chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm đó”, ông nói.

Cũng vì những nhận định đó, Nhà Trắng phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội từ lưỡng đảng. Sau đó, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow phải lên tiếng cho biết chính quyền Mỹ không ân xá toàn diện cho Huawei.

Tuy vậy, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày một căng thẳng hơn kể từ lần gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập. Trước đó trong tháng này, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Sau đó, ông lại quyết định trì hoãn áp thuế đối với một vài sản phẩm đến ngày 15/12 vì những lo ngại về mùa mua sắm nhân dịp lễ Giáng sinh.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Đáp trả lại, Trung Quốc cũng áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa Mỹ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h