TT Trump sẽ tổ chức tuần hành để phản đối kết quả bầu cử

Tổng thống Trump dự định tổ chức một loạt cuộc tuần hành quy mô lớn để phản đối kết quả bầu cử.

Các cuộc biểu tình quy mô cùng những sự kiện vận động tập trung đông người vốn là điểm nhấn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump. Nhưng lần này, các sự kiện đó sẽ nhằm mục đích hỗ trợ cho các vụ kiện của ông nhằm cáo buộc về gian lận bầu cử, thách thức kết quả kiểm phiếu được công bố tuần trước, theo VTC News.

Theo một nguồn tin cung cấp cho Fox News, chiến dịch của đương kim Tổng thống có kế hoạch tổ chức "hàng loạt cuộc tuần hành của Trump" với chủ đề tập trung vào các nỗ lực pháp lý để xét lại kết quả bỏ phiếu ở nhiều bang trên khắp nước Mỹ.

Song song với các sự kiện trên, ông Trump cũng có kế hoạch đưa ra cáo phó của những người đã chết nhưng lại có phiếu bầu được tính. Đây là bằng chứng cho hành vi gian lận cử tri mà ông đã tuyên bố trước đó. 

Người ủng hộ Trump la hét trước đám đông ủng hộ Biden ở Philadelphia, bang Pennsylvania, hôm 7/11. Ảnh: AP.
Người ủng hộ Trump la hét trước đám đông ủng hộ Biden ở Philadelphia, bang Pennsylvania, hôm 7/11. Ảnh: AP.

Ngay sau khi AP xướng tên Biden thắng cử năm nay, luật sư Rudy Giuliani của Trump tuyên bố quan sát viên đảng Cộng hòa đã bị tước quyền kiểm tra các lá phiếu. Giuliani cho biết hai vụ kiện bổ sung đang trong quá trình soạn thảo, ngoài vụ kiện ở Pennsylvania. Ông cũng dự đoán chiến dịch sẽ nộp "4 hoặc 5 đơn kiện", với tổng số có thể là 10 vụ kiện. Các luật sư của đảng Cộng hòa lên kế hoạch họp báo ngày 9/11 để thông báo về các vụ kiện bổ sung, theo VnExpress.

Gian lận cử tri ở Mỹ cực kỳ hiếm. Những trường hợp được ghi nhận thường liên quan đến việc ai đó muốn tôn vinh nguyện vọng của người thân đã qua đời hoặc cố ý không điền vào lá phiếu. Người sai phạm sẽ bị bắt và bị truy tố, song không thay đổi kết quả bầu cử.

Các quan chức chiến dịch tranh cử của Trump cáo buộc hơn 21.000 người bỏ phiếu ở Pennsylvania là những người đã chết. Tuyên bố bắt nguồn từ vụ kiện của một nhóm pháp lý bảo thủ chống lại tổng thư ký bang, cáo buộc bà đã đưa khoảng 21.000 cư dân được cho là đã chết vào danh sách cử tri. Tuy nhiên, ngay cả khi 21.000 phiếu bầu đó bị loại, Biden vẫn dẫn trước với hơn 20.000 phiếu, theo dữ liệu của AP.

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, cơ quan liên bang giám sát an ninh bầu cử Mỹ, lưu ý các văn phòng bầu cử địa phương có các biện pháp phát hiện "khiến việc gian lận thông qua các lá phiếu giả rất khó xảy ra". Các quan chức bầu cử hàng đầu ở các bang chiến trường như Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Nevada, cả ở đảng Cộng hòa và Dân chủ, đều cho biết họ không thấy bất thường bỏ phiếu ở diện rộng, không có trường hợp gian lận hoặc hoạt động bất hợp pháp nào.

Ông Trump không thừa nhận đối thủ Joe Biden là người thắng cử và hứa hẹn sẽ thực hiện các hành động pháp lý trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ tài chính cho các vụ kiện của ông.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương