Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất khi dữ liệu kinh tế gây thất vọng

Kinh tế Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7, dữ liệu cho thấy nay (15/8), với hoạt động nhà máy và bán lẻ bị siết chặt bởi chính sách "Zero- COVID" của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng tài sản.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ giảm lãi suất chính sách chủ chốt lần đầu tiên kể từ tháng 1/2022, với mục đích giúp nền kinh tế "gượng dậy" giữa bối cảnh khủng hoảng bất động sản và các đợt bùng phát dịch.

Sản lượng công nghiệp tăng 3,8% trong tháng Bảy so với một năm trước đó, sau khi tăng 3,9% trong tháng 6, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy. Con số này so với mức tăng 4,6% mà các nhà phân tích dự kiến trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Theo Reuters, doanh số bán lẻ, vốn chỉ chuyển biến tích cực trong tháng 6, đã tăng 2,7% so với một năm trước, thiếu rất nhiều dự báo của các nhà phân tích về mức tăng trưởng 5,0% và thấp hơn mức tăng 3,1% đã thấy trong tháng 6.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã suýt thoát khỏi tình trạng suy thoái trong quý II, gặp khó khăn bởi việc đóng cửa trung tâm thương mại Thượng Hải, sự suy thoái ngày càng sâu sắc của thị trường bất động sản và chi tiêu của người tiêu dùng kéo dài.

Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất khi dữ liệu kinh tế gây thất vọng - Ảnh 1.

Một công nhân hàn vành thép xe đạp tại nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 2/9/2019. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, rủi ro đối với tăng trưởng là rất lớn khi nhiều thành phố của Trung Quốc, bao gồm các trung tâm sản xuất và các điểm du lịch nổi tiếng, đã áp dụng các biện pháp phong toả vào tháng 7 sau khi phát hiện thấy các đợt bùng phát mới của biến thể Omicron dễ lây lan hơn.

Lĩnh vực bất động sản, vốn đã bị rung chuyển bởi một cuộc tẩy chay thế chấp đè nặng lên tâm lý của người mua, đã xấu đi vào tháng 7. Đầu tư bất động sản giảm 12,3% trong tháng 7, tốc độ nhanh nhất trong năm nay, trong khi doanh số bán mới giảm sâu xuống 28,9%.

Nie Wen, nhà kinh tế tại Hwabao Trust tại Thượng Hải, cho biết: "Tất cả các dữ liệu kinh tế đều thất vọng trong tháng 7, ngoại trừ xuất khẩu. Nhu cầu vốn vay từ nền kinh tế thực vẫn yếu, cho thấy triển vọng thận trọng trong những tháng tới", ông cho biết thêm, các đợt nắng nóng trong tháng 7 ảnh hưởng đến hoạt động.

Nie đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong ba quý của mình xuống 1% sau khi công bố dữ liệu xuống 4-4,5%.

"Giờ đây, việc đạt được mức tăng trưởng 5-5,5% trong nửa cuối năm đang ngày càng trở nên khó khăn hơn".

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cố gắng cân bằng nhằm thúc đẩy sự phục hồi mong manh và xóa bỏ các cụm COVID mới nổi với nền kinh tế dự kiến sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng chính thức trong năm nay - được đặt ở mức khoảng 5,5% - lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất khi dữ liệu kinh tế gây thất vọng - Ảnh 2.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng 2,7% trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với mức tăng dự kiến là 5,3% và giảm so với mức tăng 3,1% trong tháng 6. Ảnh: Bloomberg

Đầu tư vào tài sản cố định, mà Bắc Kinh hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm khi xuất khẩu giảm xuống, đã tăng 5,7% trong bảy tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đó, so với dự báo tăng và giảm 6,2% so với Tăng 6,1% trong tháng 1 đến tháng 6.

Tình hình việc làm vẫn mong manh. Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát trên toàn quốc đã giảm nhẹ xuống 5,4% trong tháng 7 từ 5,5% trong tháng 6, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn ở mức cao, đạt mức kỷ lục 19,9% vào tháng 7.

Trước đó, dữ liệu tháng 7 cho thấy tăng trưởng tín dụng khá yếu khi các khoản vay mới và phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm tốc. Báo cáo này làm gia tăng rủi ro xảy ra bẫy thanh khoản (liquidity trap) – tức nới lỏng tiền tệ không thể thúc đẩy cho vay trong nền kinh tế.

"Bất chấp cảnh báo về lạm phát mang tính cấu trúc và các điều kiện thanh khoản dồi dào, rủi ro suy giảm tăng trưởng và dữ liệu tín dụng yếu ớt đã thôi thúc PBoC giảm lãi suất", Ken Cheung, Chiến lược gia ngoại hối phụ trách khu vực châu Á tại Mizuho Bank, cho hay.

Đợt hạ lãi suất ngày 15/8 càng nới rộng khoảng cách về lãi suất giữa PBoC và các NHTW khác trên thế giới. Điều này gây thêm rủi ro cho đồng Nhân dân tệ khi áp lực dòng vốn tháo chạy gia tăng. 

Ngoài ra, thông tin này cũng bất ngờ khi PBoC gần đây cảnh báo về rủi ro lạm phát gia tăng, ngay cả khi nhu cầu nội địa yếu ớt.

LAN ANH