Trung Quốc có thể là "người chiến thắng" trong cuộc gặp Trump-Tập tại G20

Sau cuộc gặp Mỹ-Trung tại G20, các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh dường như đã giành thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh về cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình vào cuối tuần trước là “tốt hơn dự báo rất nhiều”. Tuy vậy, một vài chuyên gia đầu tư và thương mại cho rằng, Bắc Kinh dường như đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại hiện tại. 

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, ông Trump và ông Tập đã đồng ý đình chiến thuế quan và nối lại đàm phán thương mại nhằm tiến tới một thỏa thuận thương mại. Ngoài ra, Trump cho biết ông đồng ý cho phép Huawei mua các sản phẩm của Mỹ và Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn sản phẩm nông sản của Mỹ.

Washington trước đó đã tuyên bố lệnh cấm hạn chế khả năng kinh doanh của Huawei với các công ty Mỹ do những lo ngại về an ninh quốc gia. Lập trường có phần mềm mỏng hơn của ông Trump về Huawei được một số chuyên gia xem là một bước nhượng bộ lớn của Mỹ trước Trung Quốc. 

“Cho đến nay, có vẻ như Trung Quốc là ‘người chiến thắng’ trong cuộc gặp Trump-Tập lần này”, Francesco Filia, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Fasanara Capital, nói với CNBC.

“Vẫn còn chưa rõ là Trung Quốc đã nhượng bộ điều gì để đổi lấy việc nới lỏng lệnh cấm Huawei”, ông nói, đồng thời lưu ý thêm vẫn thiếu nhiều thông tin chi tiết về những gì hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh G20. 

Ông Filia không phải là chuyên gia duy nhất tỏ ra hoài nghi về diễn biến thương mại Mỹ-Trung.

Việc ông Trump rút lại một số lời đe dọa là một trong những kết quả đáng ngại nhất tại hội nghị thượng đỉnh G20, Danielle DiMartino Booth, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Quill Intelligence, cho hay. 

Trạng thái của Huawei

Trở về quê nhà, cả chính quyền Mỹ và Trung Quốc dường như rất cẩn trọng trước tuyên bố của ông Trump về Huawei. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về cuộc họp Trump-Tập lại chẳng hề đề cập tới Huawei, trong khi Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Mỹ không định ân xá toàn bộ cho Huawei. 

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20.

Kudlow cho biết Huawei vẫn nằm trong danh sách đen, điều này phần lớn ngăn họ mua sản phẩm của Mỹ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Bộ Thương mại sẽ cấp thêm giấy phép để cho phép các công ty Mỹ làm ăn với Huawei miễn là các giao dịch không được đe dọa an ninh quốc gia ở Mỹ.

Theo Eric Robertsen, người đứng đầu chiến lược vĩ mô toàn cầu và nghiên cứu ngoại hối tại Standard Chartered Bank, "Sự thiếu rõ ràng xoay quanh tuyên bố của ông Trump về Huawei là một lý do giải thích tại sao phản ứng của thị trường sau cuộc họp Trump-Tập không thực sự mạnh".

Mặc dù những rủi ro tiêu cực về thương mại đã tạm thời biến mất, nhưng vẫn chưa có kết quả nào “rõ ràng” từ cuộc họp Trump-Tập, ông Robertsen nói với CNBC trong ngày 3/7.

Nhưng Suresh Tantia, chiến lược gia đầu tư cao cấp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Credit Suisse, cho biết thông báo của ông Trump, Huawei cho thấy “mọi thứ đều có thể được đàm phán”. Đây là một diễn biến tích cực đối với các nhà đầu tư. 

“Bất cứ khi nào chúng tôi nhìn vào một cuộc xung đột, bước đầu tiên là một thỏa thuận đình chiến và đó là những gì chúng tôi có tại thời điểm này”, Tantia nói với CNBC trong ngày 3/7.

MINH TUẤN

theo Tin 24h