Trung Quốc đã sẵn sàng “bỏ” Mỹ?

Thừa nhận "cuộc chiến liên quan tới Hong Kong" đang diễn ra, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng việc "tách khỏi" Mỹ không làm Trung Quốc sợ hãi vì nước này đã chuẩn bị “chiến đấu lâu dài”.

Cùng lúc, có ý kiến bên ngoài cho rằng ông Tập Cận Bình chọn “giải pháp cứng” đối với Hong Kong để làm bùng lên sự ủng hộ cho chủ nghĩa dân tộc Trung Hoa. Vào thời gian kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) thông qua Luật an ninh quốc gia áp dụng với Hong Kong để trực tiếp giải quyết làn sóng biểu tình mà Bắc Kinh gọi là “các nhóm bạo loạn, ly khai” ở Hong Kong, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc có bài xã luận lên án Mỹ.

Bài xã luận bằng tiếng Anh đăng trên Thời báo Hoàn Cầu ngày 27/5 có tựa đề “Thời đại Mỹ dọa nạt Trung Quốc đã qua”, trong đó đề cập thẳng tới một loạt vấn đề trong quan hệ hai bên. Đầu tiên là về Hong Kong, tờ báo thừa nhận “cuộc chiến liên quan tới Hong Kong” và thách thức Mỹ “tung ra bất cứ lá bài nào họ có trong tay”.

Trung Quốc đã sẵn sàng “bỏ” Mỹ?

Vấn đề Hong Kong được Trung Quốc đặt trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung xấu đi, điều mà một số chính trị gia phương Tây gọi là "tách đôi, chia ra" sau nhiều năm hai bên cùng dựa vào nhau để phát triển.

Nay, tờ báo Đảng ở Trung Quốc nói rằng việc “tách đôi" nếu diễn ra ở bất cứ lĩnh vực nào thì Trung Quốc sẵn sàng ứng phó ở lĩnh vực đó. Điểm thua thiệt của Trung Quốc là lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, Trung Quốc “sẽ vận động toàn dân tộc” để đạt mục tiêu có được nền kinh tế công nghệ cao, như đã làm khi tự chế ra bom nguyên tử trước đây.

Đằng sau sự sẵn sàng đối đầu này là cảm xúc “bị bắt chẹt”. Nhiều người Trung Quốc nay hiểu rằng một số chính trị gia Mỹ đang "chặn cổ" Trung Quốc. Bài xã luận viết: "Cuộc cạnh tranh dài hạn giữa Trung Quốc và Mỹ là không thể tránh khỏi. Trước sự hung hăng của Mỹ, Trung Quốc cần có tâm lý bình tĩnh, và sẵn sàng lâm chiến trong cuộc chiến lâu dài với Mỹ”.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng nhắc rằng Trung Quốc "sở hữu năng lực răn đe hạt nhân hùng mạnh" và có lực lượng quân sự khiến Mỹ không dám tấn công. Tờ báo thừa nhận chính sách của Trung Quốc sẽ là hướng nội, xây dựng nội lực.

Bài báo viết: “Chúng ta đã thiết kế ra hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, và xây dựng năng lực công nghệ tạo các bước đột phá. Chúng ta cũng có thị trường nội địa rộng lớn. Thật không thể nào cô lập, trói buộc một quốc gia như thế”.

Bài xã luận cũng nói nếu xảy ra chiến tranh tài chính, Mỹ sẽ thua thiệt nhiều hơn. Theo bài viết, nếu Mỹ dám dùng tới các biện pháp tài chính, nước này sẽ gây tổn hại tới chính hệ thống tài chính mà họ đang dẫn dắt. Bài xã luận khẳng định cuối cùng chỉ có Trung Quốc mới cạnh tranh được với Trung Quốc, nhờ vào “khả năng linh hoạt cao và sức sống bền vững”.

Nhiều ý kiến của các nhà bình luận quốc tế gần đây tập trung lý giải vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình lại chọn “giải pháp cứng” với Hong Kong. Theo Benjamin Wilhelm, viết trên trang World Politics Review, chính phủ Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề Hong Kong sớm hơn hạn 2047.

Trên thực tế, với Luật an ninh mới áp dụng cho Hong Kong, Bắc Kinh xóa bỏ mô hình “một nước, hai chế độ” với Hong Kong, vốn là sự sắp xếp giữa Trung Quốc và Anh sau khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Do đại dịch COVID-19 đang làm kinh tế Trung Quốc "rơi vào suy thoái” và các vấn đề quốc tế bề bộn, trong đó có cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa kết thúc, ông Tập phải dựa vào lá bài dân tộc chủ nghĩa.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ không chỉ kết thúc ở Hong Kong, ông Wilhelm nói: “Nếu ông Tập Cận Bình thành công trong việc áp dụng chế độ trực trị với Hong Kong và hóa giải được cơn bão tại đây, như Brian C.H. Fong, nhà bình luận từ Hong Kong viết, thì cơn sốt dân tộc chủ nghĩa Trung Hoa sẽ càng được nước, và tham vọng sẽ nổi lên, vươn ra các vùng ven, nhất là Đài Loan và Biển Hoa Nam (Biển Đông)”.

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương