Trung Quốc đề ra nguyên tắc chuyển dữ liệu ra nước ngoài

Trung Quốc đưa ra dự thảo các quy định về chuyển dữ liệu qua biên giới.

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một cuộc xem xét an ninh quốc gia trước khi chuyển ra nước ngoài thông tin cá nhân của 100.000 cá nhân trở lên, theo một đề xuất được công bố hôm 29/10 diễn ra khi Bắc Kinh ban hành các quy định về an ninh mạng.

Chính phủ sẽ thu thập ý kiến ​​chuyên gia về dự thảo quy định bảo vệ dữ liệu thông qua ngày 28/11, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, cơ quan giám sát internet hàng đầu của nước này cho biết. Các chỉ thị dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ngay sau đó.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f6-2f3-2f0-2f37140365-3-eng-gb-2fcropped-1635513131photo_sxm2021102900006851.jpg

Các công ty như nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ đã bị nghi ngờ chuyển dữ liệu cá nhân qua biên giới. Căng thẳng với Washington đã thúc đẩy Trung Quốc thắt chặt đối với dữ liệu được coi là chìa khóa để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Theo tờ Nikkei, các chỉ thị được đề xuất kêu gọi chính phủ xem xét lại bất kỳ nhà điều hành nào xử lý dữ liệu "quan trọng" liên quan đến cơ sở hạ tầng quan trọng như thông tin liên lạc, tài chính và vận tải trước khi chuyển giao xuyên biên giới.

Đối với các doanh nghiệp khác, yêu cầu được kích hoạt nếu một công ty chuyển dữ liệu cá nhân của ít nhất 100.000 người hoặc thu thập thông tin cá nhân từ 1 triệu người. Các nhà chức trách cũng sẽ sàng lọc việc chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm qua biên giới, chẳng hạn như dấu vân tay, ảnh hưởng đến 10.000 người trở lên.

Trong quá trình đánh giá, các doanh nghiệp sẽ báo cáo mục đích và phương pháp chuyển dữ liệu. Người sàng lọc sẽ đánh giá việc chuyển giao có hợp pháp và cần thiết hay không, đồng thời xác định nguy cơ vi phạm dữ liệu và các tác hại khác.

Ngoài ra, các nhà chức trách sẽ xem xét môi trường quản lý an ninh mạng của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nhận dữ liệu. Một số nghi ngờ khía cạnh này của các đánh giá sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển giao cho các quốc gia xung đột với Trung Quốc về chính sách dữ liệu.

44.jpg
Ảnh: Sputniknews

Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát đối với việc truyền dữ liệu ra nước ngoài trong những năm gần đây.

Bộ quy định dữ liệu mới dựa trên Luật An ninh mạng có hiệu lực vào năm 2017, cùng với Luật Bảo mật dữ liệu có hiệu lực vào tháng 9 này và luật bảo mật dữ liệu cá nhân sẽ có hiệu lực vào 1/11. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ mở rộng quyền kiểm soát đối với dữ liệu, sử dụng ba điều luật này.

Các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, dường như nắm giữ thông tin về số lượng lớn khách hàng trong nước.

"Xem xét căng thẳng Trung-Mỹ, dữ liệu được xử lý riêng biệt theo khu vực, vì vậy dữ liệu cá nhân dự kiến ​​sẽ không được chuyển ra nước ngoài", theo một giám đốc điều hành tại một công ty nước ngoài.

LAN ANH