Trung Quốc đòi Mỹ dỡ bỏ thuế, đe doạ trả đũa nếu 'lật lọng'

Bộ Thương mại Trung Quốc đề nghị Mỹ dỡ bỏ toàn bộ thuế quan, và đe doạ sẽ trã đũa nếu Mỹ lật lọng.

Theo SCMP ngày 4/7, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong yêu cầu Mỹ dỡ bỏ thuế quan 25% đối với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc như một phần của thỏa thuận thương mại.

"Tăng thuế lên các sản phẩm của Trung Quốc là tác nhân gây ra xung đột thương mại song phương. Vì vậy, tất cả mức thuế bổ sung được áp dụng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại vào tháng 7/2018 phải được dỡ bỏ. Đó là một phần của thỏa thuận" – báo South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Cao.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thêm các cuộc thảo luận phải được thực hiện dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Ngoài ra, mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc phải được giải quyết.

Cũng theo ông Cao, phái đoàn thương mại của Mỹ và Trung Quốc vẫn giữ liên lạc nhưng người này không cung cấp thời điểm nối lại đàm phán thương mại chính thức giữa hai bên.

Ông Cao còn đề nghị Washington tuân thủ cam kết cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho Tập đoàn Huawei, đồng thời ngăn chặn "hành động sai trái" nhằm vào các công ty Trung Quốc.

  Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại TP Osaka – Nhật Bản cuối tháng rồi. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại TP Osaka – Nhật Bản cuối tháng rồi. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc, cho rằng việc Mỹ từ chối dỡ bỏ tất cả thuế quan là lý do chính khiến các cuộc đàm phán thương mại bị đổ vỡ hồi đầu tháng 5.

Sau khi hai nước đồng ý nối lại đàm phán thương mại kể từ cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại TP Osaka – Nhật Bản cuối tháng rồi, ông Cao thông báo hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về thương mại nông sản.

Trung Quốc đã cắt giảm việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong cuộc chiến thương mại trước khi mua một lượng lớn đậu nành của nước này trước cuộc gặp Trump – Tập.

Hôm 5/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ không mua các sản phẩm nông nghiệp của Washington nếu người Mỹ "lật lọng trong cuộc đàm phán thương mại". SCMP nhận định cảnh báo này cho thấy cam kết mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ do Tổng thống Trump công bố không phải là vô điều kiện.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h