Trung Quốc đóng cửa các trung tâm sản xuất ô tô Thượng Hải, Trường Xuân làm gián đoạn chuỗi cung ứng

Trong khi một số nhà sản xuất ở các khu vực bị ảnh hưởng vẫn hoạt động trong 'bong bóng nhà máy' khép kín, thì sự gián đoạn có xu hướng nhiều hơn ở phía hậu cần, chẳng hạn như vận tải.

Theo các nhà phân tích, khi các đợt phong tỏa kéo dài tại 2 trong số các cơ sở sản xuất ô tô quan trọng nhất của Trung Quốc không có dấu hiệu giảm, chuỗi cung ứng ô tô tại thị trường lớn nhất thế giới sẽ vẫn bị gián đoạn, ít nhất là trong ngắn hạn, theo SCMP.

Tại Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Trung Quốc, đã cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy kể từ ngày 13/3 mà không có thông tin ngày hoạt động trở lại, vì toàn bộ tỉnh này đã bị phong tỏa kể từ ngày 14/3.

Công suất hạn chế chiếm 46% tổng công suất của Tập đoàn FAW thuộc sở hữu nhà nước, theo một lưu ý của Citic Securities hôm thứ 7/4.

thuonghai.png
Nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Trung Quốc, FAW Group, đã cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy của họ ở tỉnh Cát Lâm kể từ giữa tháng 3 trong bối cảnh các hạn chế về COVID. Ảnh: Xinhua

Tại Thượng Hải, quê hương của một nhà sản xuất ô tô quốc doanh khác, SAIC Motor, cũng như Trung Quốc Gigafactory của Tesla, việc phong tỏa trên toàn thành phố đã được kéo dài vô thời hạn trong bối cảnh tình trạng nhiễm CO gia tăng hàng ngày và một số dây chuyền lắp ráp chủ chốt đã phải tạm dừng sản xuất.

Theo các nhà phân tích, sự gián đoạn sản xuất ở hai thành phố này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô của Trung Quốc trong ngắn hạn vì Thượng Hải và Trường Xuân lần lượt sản xuất 2,83 triệu và 2,42 triệu chiếc vào năm 2021, chiếm 10,9% và 9,3% tổng sản lượng của Trung Quốc năm ngoái, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

“Nếu nhà máy của bạn nằm trong khu vực… phong tỏa, chắc chắnsẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì những gì xảy ra là không thể duy trì mức sản xuất như trước đây.” How Jit Lim, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Alvarez & Marsal Asia cho biết.

Nhưng vì chuỗi cung ứng ô tô nói chung được trải rộng khắp Trung Quốc, việc đóng cửa tạm thời các nhà máy ở hai thành phố lớn có thể không dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng ở cấp quốc gia, Lim nói.

“Có một tác động, nhưng tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn trên tổng sản lượng thị trường… sẽ không thể khiến toàn bộ chuỗi cung ứng của lĩnh vực ô tô bị dừng lại,” Lim nói.

Theo Citic Securities, những hạn chế chính cản trở việc tiếp tục sản xuất đến từ phía hậu cần, do các nhân viên trong dây chuyền lắp ráp có thể làm việc trong một hệ thống “khép kín” hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển của họ trong khu vực nhà máy.

“Ví dụ, khoảng 8.000 đến 9.000 công nhân tại nhà máy Anting của SAIC Volkswagen [ở Thượng Hải] đang làm việc trong bong bóng nhà máy để đảm bảo sản xuất, do đó, không có áp lực về công suất trong thời điểm hiện tại.”

“Áp lực chính đến từ phía hậu cần, vì việc vận chuyển phụ tùng và các vật liệu khác qua các tỉnh rất khó khăn. Vì vậy, miễn là vấn đề hậu cần được giảm bớt, hoạt động sản xuất sẽ nhanh chóng trở lại”.

Giữa đợt bùng phát do biến thể Omicron mới nhất, Bắc Kinh đã tăng gấp đôi “chính sách zero-COVID” của mình, đặt niềm tin vào chính quyền địa phương để dập tắt các cụm có phong tỏa và hạn chế đi lại giữa các vùng.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, chính sách đường sắt cứng đang đè nặng lên vận chuyển hàng hóa đường bộ, chiếm 73,8% tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc vào năm 2020.

Chỉ số lưu chuyển hàng hóa phương tiện đường bộ, đo lường số lượng xe tải chạy trong một khu vực cụ thể, là 16,45 và 14,38 cho Thượng Hải và Cát Lâm vào 8/4 lần lượt giảm 81,94% và 86,36% mỗi năm, theo Wind, một tài chính. nhà cung cấp dữ liệu ở Trung Quốc.

Là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã thu hút tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới thiết lập dây chuyền lắp ráp hoặc liên doanh tại nước này, tất cả đều mong muốn tận dụng nhu cầu nội địa khổng lồ của Trung Quốc.

Nhưng việc phong tỏa ở các thành phố khác nhau cũng ảnh hưởng đến nhu cầu ô tô ở nước này. Theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán lẻ xe du lịch trung bình hàng ngày là 39.146 chiếc trong tuần từ 21-27 / 3, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Xem xét xu hướng của làn sóng bùng phát hiện nay, chúng tôi ước tính rằng thiệt hại về doanh số bán hàng do đại dịch gây ra vào tháng 4 sẽ là khoảng 300.000 chiếc”, thông báo của CITIC cho biết.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU